Phones





ACE ยันธุรกิจไร้ผลกระทบวิกฤติโควิด-19

2020-05-01 09:02:43 277




นิวส์ คอนเน็คท์ - ACE เผย ธุรกิจไร้ผลกระทบวิกฤติไวรัสโควิด-19 เหตุมีรายได้หลักจากการขายไฟฟ้าให้ภาครัฐกว่า 99% พร้อมมีแผนลุยโครงการใหม่ต่อเนื่อง 


นางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE เปิดเผยว่า จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 บริษัทขอยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบทางลบใดๆ จากวิกฤตินี้ เนื่องจากรายได้หลักจากการจำหน่ายไฟฟ้าของบริษัทฯ กว่า 99% เป็นการจำหน่ายไฟฟ้าให้ภาครัฐ คือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับค่าไฟฟ้าในอัตราฟีด-อินทาริฟ (FIT) จึงเป็นรายได้ที่มีเสถียรภาพสูง และไม่ได้ผลกระทบจากการปรับค่า FT ของภาครัฐแต่อย่างใด


ยิ่งไปกว่านั้น การที่บริษัทฯได้ลดภาระหนี้สินเงินกู้ยืมระยะยาวและหุ้นกู้อย่างมีนัยยะสำคัญจำนวนร่วม 3,900 ล้านบาท เมื่อปลายปี รวมถึงบริษัทฯสามารถลดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวกับสถาบันการเงินชั้นนำในอัตรา MLR-2.5% ส่งผลให้บริษัทฯจะลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยได้ร่วม 250 ล้านบาทต่อปี และเป็นการเพิ่มความสามารถในการทำกำไรโดยตรง อีกทั้งสถานะทางการเงิน ปรับตัวแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ด้วยอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระ ดอกเบี้ยต่อทุน (IBD/E) ที่ต่ำมากเพียง 0.28 เท่า บริษัทฯจึงมีศักยภาพในการลงทุนโรงไฟฟ้าโครงการใหม่ๆเพิ่มขึ้น เพิ่มโอกาสการขยายกิจการได้อย่างมาก


นายธนะชัย บัณฑิตวรภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนงานที่จะขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเตรียมเข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนตามนโยบายสำคัญของภาครัฐ 2 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 700 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าภาครัฐใกล้จะประกาศรายละเอียดการลงทุนเร็วๆนี้ และโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ รวมแล้ว 1,100 เมกะวัตต์ โดยบริษัทฯ มีความพร้อมทุกด้าน ทั้งประสบการณ์การพัฒนา และบริหารโรงไฟฟ้ากว่า 212 เมกะวัตต์ ความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) เทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้า ด้วยวัสดุการเกษตร พืชพลังงานและขยะอินทรีย์ / ขยะชุมชน ความพร้อมทางการเงิน ผู้บริหาร - วิศวกรที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญ จึงมั่นใจว่าบริษัทฯ มีโอกาสที่จะชนะการประมูล และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างมั่นคง ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า SPP Hybrid จำนวน 4 แห่ง กำลังการผลิตติดตั้ง 93 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ระหว่างการขอขยายเวลาการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า คาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในครึ่งปีแรกนี้


ปัจจุบัน ACE มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว กำลังการผลิตติดตั้งรวม 212.18 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายระยะยาว ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตติดตั้งรวมมากกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2567 จากโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา และโครงการในอนาคต ทั้งโรงไฟฟ้าชุมชนและโรงไฟฟ้าขยะ อันจะส่งผลให้ ACE เติบโตอย่างก้าวกระโดดและต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนี้


ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า ACE จะมีผลกำไรที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด จากการนำเงินที่ได้จาก IPO มาจ่ายเงินกู้ระยะยาว คาดว่าดอกเบี้ยจ่ายจะลดลงถึง 59% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้ กำไรสุทธิไตรมาส 1/63 ของบริษัทฯ เติบโตถึง 153.4% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีก่อน ซึ่งมีกำไรสุทธิ 103 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 4 ปีก่อนมีกำไรสุทธิ 245 ล้านบาท จึงแนะนำ "ซื้อ" โดยคงราคาพื้นฐานเฉพาะโครงการปัจจุบันที่ 2.98 บาท แต่หากรวมโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและโครงการในอนาคต จะเพิ่มมูลค่าพื้นฐานให้แก่บริษัทได้อีก 3.46 บาท รวมเป็นมูลค่าพื้นฐาน 6.44 บาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews