Phones





ESSO ไตรมาส2เร่งเครื่องขยายปั๊มเต็มสูบ

2020-05-11 15:44:21 1186




นิวส์ คอนเน็คท์ – ESSO ปี 63 เดินหน้าลงทุนตามแผน 1.2 พันล้านบาท ไตรมาส2เร่งเครื่องขยายปั้มเต็มสูบดันสิ้นปีเป็นไปตามเป้า 30-40 สาขาหลังขยายปั้มสะดุดช่วงเดือน มี.ค. 63 เจอโควิด-19 ระบาดหนักทำยอดขายน้ำมันช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.63 ลดฮวบ ชี้พ.ค.เริ่มเห็นแววฟื้นตัว หวังรักษามาร์เก็ตแชร์ที่ 11.8%


เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2563 นางจุฑารัตน์ วารีชื่นสุข ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และวางแผน บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผน แม้จะได้รับผลกระทบจาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในปี 63 บริษัทตั้งงบลงทุนรวมไว้ราว 1,200 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในการขยายและปรับปรุงสถานีบริการน้ำมัน (ปั๊ม) รวมถึงลงทุนในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน


โดยในปีนี้ ESSO มีแผนขยายปั๊มน้ำมัน 30-40 สาขา ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 63 จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.63 ขยายปั๊มได้แค่ 3 สาขาเท่านั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้การขยายปั๊มสะดุด ดังนั้นในช่วงไตรมาส 2/63 จึงต้องเริ่มเร่งขยายปั๊มเพื่อให้เป็นไปตามแผน ทั้งนี้เมื่อสิ้นไตรมาส 1/63 ESSO มีปั๊มน้ำมันราว 641 สาขา ขณะการปรับปรุงปั๊มโฉมใหม่ภายใต้ชื่อ Synergy นั้น ดำเนินการได้ครบเกือบทุกสาขาแล้ว


ขณะที่การเพิ่มหัวจ่ายน้ำมันดีเซล B10 คาดว่าเดือน มิ.ย. 63 จะขยายได้ครบทุกปั๊ม ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ปัจจุบันก็มีจำหน่ายเกือบทุกสาขา ซึ่งจะมีการขยายหัวจ่ายเพิ่มหรือไม่ต้องลงดูความชัดเจนของนโยบายกระทรวงพลังงานก่อนว่าจะลดหัวจ่ายน้ำมันในกลุ่มเบนซินอย่างไร เช่น แก๊สโซฮอล์ 91แก๊สโซฮอล์ E85

สำหรับภาพรวมยอดขายน้ำมันในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 63 ยอดขายน้ำมันอากาศยานปรับตัวลดลงเฉลี่ยในระดับ 60-70% หลังจากมีการล็อกดาวน์ของแต่ละประเทศเพื่อหยุดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ขณะที่ยอดขายน้ำมันกลุ่มแก๊สโซลีน และกลุ่มดีเซล ยอดขายปรับตัวลดลงราว 15-20% ในช่วงเดือน เม.ย.63 อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน พ.ค.นี้เริ่มเห็นสัญญาการฟื้นตัวของยอดขายน้ำมันในกลุ่มแก๊สโซลีน และกลุ่มดีเซล หลังจากรัฐบาลได้ปลดล็อกกิจการบางส่วน ประชาชนเริ่มกลับมาทำงาน ส่วนน้ำมันอากาศยานแม้สายการบินจะเริ่มกลับมาทำการบินได้ภายในประเทศ แต่ยังไม่เห็นการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ เพราะยังไม่สามารถทำการบินระหว่างประเทศได้ โดยในช่วงความต้องการใช้น้ำมันลดลง ESSO ได้ปรับลดกำลังการกลั่นน้ำมันเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่ลดลง


ดังนั้น จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ESSO จึงได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล์ชิด โดยที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น ยกเลิกการฝึกอบรมพนักงาน การจัดกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่จำเป็น ขณะที่การทำงานที่บ้าน (Work From Home) นั้นก็เป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ดี ส่วนภาพรวมยอดขายน้ำมันผ่านสถานีบริการของ ESSO นั้นเติบโตขึ้นลงตามทิศทาง GDP ของประเทศ ซึ่งปีนี้ยอดขายมีแนวโน้วลดลง แต่จะพยายามรักษาส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ให้อยู่ในระดับ 11.8%


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews