Phones





NWR โค้งแรก พลิกกำไรทะลุ1หมื่นล้านบาท

2020-05-18 18:18:40 312




นิวส์ คอนเน็คท์ – NWR ไตรมาสแรก โกยกำไรสุทธิ 10,307 ล้านบาท หลังทยอยรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเข้ามาเพิ่มขึ้น "แอ็ดวานซ์ พรีแฟบ" รายได้โตก้าวกระโดด และได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ลั่นไตรมาสที่เหลือเติบโตต่อเนื่อง หลังตุนงานในมือ 3 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการ หวังคว้างานใหม่ปีนี้ตามเป้า 20,000 ล้านบาท หนุนรายได้โตทะลุเป้า


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR ผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 บริษัทมีกำไรสุทธิ 10,307 ล้านบาท โดยพลิกกลับมาเป็นกำไรเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 27 ล้านบาท เนื่องจากทยอยรับรู้รายได้จากงานรับเหมาก่อสร้างที่มีงานในมือ (Backlog) เพิ่มเข้ามามากขึ้น ขณะที่ต้นทุนการดำเนินงานบางโครงการถูกลงกว่างบประมาณก่อสร้างที่ตั้งไว้

นอกจากนี้ NWR ยังได้รับปัจจัยหนุนจากบริษัท แอ็ดวานซ์ พรีแฟบ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NWR ที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่าย และบริการผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป มีรายได้จากการขายและบริษัทการราว 629 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมกับมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีรายได้ 71 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน


ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 1/63 มี Backlog ราว 30,000 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทยอยรับรู้เป็นรายได้ต่อเนื่อง 3 ปี และช่วงที่เหลือของปีนี้จะทยอยรับรู้เป็นรายได้มากขึ้นเรื่อยๆ ต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2-3-4/63 ขณะที่การทำงานก็เริ่มเข้าพื้นที่ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนช่วยให้ผลประกอบการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส และมั่นใจว่าภาพรวมรายได้ปี 63 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 8,000-10,000 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม งานประมูลของภาครัฐนั้นมีการประมูลในปีนี้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเตรียมเข้าประมูลงานหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้า โครงการพัฒนารถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน โครงการปรับปรุงพัฒนาสนามบิน โครงการก่อสร้างขยายถนน โรงไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าหมายคว้างานใหม่เข้ามาในปีนี้ราว 20,000 ล้านบาท โดยในช่วงไตรมาสแรกนั้นสามารถคว้างานใหม่แล้วกว่า 5,000 ล้านบาท และในไตรมาส 2/63 คาดว่าจะได้งานใหม่เข้ามาเพิ่มไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews