Phones





EGCOไตรมาส1กำไร2,357ล้านบาท

2020-05-18 19:49:30 275




นิวส์ คอนเน็คท์ – EGCO ไตรมาส 1/63 โชว์กำไรจากการดำเนินงาน 2,357 ล้านบาท เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ลุยก่อสร้าง 3 โครงการมีความก้าวหน้าตามแผน พร้อมทยอย COD ปี 63-65


เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 นายกัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงานจำนวน 2,357 ล้านบาท ลดลง 558 ล้านบาท หรือร้อยละ 19 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาเหตุหลักจากผลประกอบการที่ลดลงของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี โรงไฟฟ้าเคซอน และไซยะบุรี

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานในระยะสั้นของบริษัทฯ ส่งผลให้การสั่งการผลิตไฟฟ้า (Dispatch) น้อยลง ซึ่งแปรผันตามความต้องการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศที่ลดลง และการเลื่อนแผนการบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าบางแห่งในต่างประเทศออกไปเป็นช่วงครึ่งปีหลังของปี 63 เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการเดินทางและการขนส่งอุปกรณ์ซ่อมบำรุงต่างๆ แต่ในภาพรวมการดำเนินงาน EGCO ยังสามารถดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan – BCP) ที่ได้จัดทำทั้งสำหรับสำนักงานใหญ่และโรงไฟฟ้าต่างๆ ในกลุ่มเอ็กโกทั้ง 28 แห่ง โดยมีการทบทวนแผน BCP ให้สอดคล้องกับสถานการณ์อยู่เสมอ


ปัจจุบัน EGCO มีโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้า 2 โครงการ ได้แก่ โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง “กังดง” ในเกาหลีใต้ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 91.55 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/63 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ “น้ำเทิน 1” ใน สปป.ลาว ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 69.23 ซึ่งคาดว่าจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 2/65

นอกจากนี้ ยังมีโครงการธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง 1 โครงการ ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จร้อยละ 31.32 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 4/64 ทั้งนี้ EGCO ยังคงเดินหน้าขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งด้านการผลิตและให้บริการด้านพลังงาน ครอบคลุมการผลิตไฟฟ้า ทั้งโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ในธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง เช่น Smart Energy Solution เพื่อเพิ่มมูลค่าและส่งเสริมการดำเนินธุรกิจในภาพรวม สร้างการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน


ณ สิ้นไตรมาส 1/63 EGCO มีโรงไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้ว จำนวน 28 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 5,475 เมกะวัตต์ และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จำนวน 2 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายตามสัดส่วนการถือหุ้นประมาณ 171 เมกะวัตต์ ใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews