Phones





BTSเฮ! ครม.ไฟเขียวพัฒนาอู่ตะเภา-เมืองการบิน

2020-06-02 17:05:49 294




นิวส์ คอนเน็คท์ – BTS เฮ! ครม.ไฟเขียวกิจการร่วมค้าบีบีเอส คว้าโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท เตรียมลงนามสัญญาในการร่วมทุนภายใน มิ.ย.นี้ พร้อมลุ้นต่ออีก ครม.เห็นชอบสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นภายในมิ.ย.นี้ เตรียมเปิดเดินรถถึงวัดพระศรีฯ 5 มิ.ย.


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 มิ.ย.63 ได้เห็นชอบให้กลุ่มร่วมกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย BTS, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Airport City) มูลค่าโครงการรวม 290,000 ล้านบาท โดยภายหลังจาก ครม.เห็นชอบแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้ คือ การลงนามในสัญญาร่วมลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาภาคตะวันออก (สกพอ.) คาดว่าจะสามารถลงนามร่วมกันได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้


ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเจรจาบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงการ ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอส่งให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจาก ครม.ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้


ส่วนภาพรวมผู้โดยสารทั้งปี (เม.ย.63 - มี.ค.64) ปัจจุบันอยู่ระหว่างติดตามประเมินตัวเลข คาดว่าจะต้องปรับลดประมาณการผู้โดยสารปีนี้ลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้จำนวนผู้โดยสารลดลง จากมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing บนรถไฟฟ้า BTS อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการคลายล็อกระยะที่ 4 คาดว่ามาตรการเว้นระยะห่าง อาจจะไม่จำเป็นต้องทำ จะส่งผลให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่อาจจะยังคงเหลือมาตรการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และใส่หน้ากากอนามัย น่าจะเพียงพอ


ทั้งนี้ BTS เตรียมเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เพิ่มอีก 4 สถานี ประกอบด้วย สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะเปิดให้บริการฟรีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารรถไฟฟ้าจะตัดสินใจ ส่วนการเปิดให้บริการทั้งระบบ ตั้งแต่หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ยังมั่นใจว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ธ.ค.63 เพราะมีระบบไฟฟ้าพร้อมป้อนให้รถไฟฟ้าแล้ว โดยในเบื้องต้นประเมินว่าจะมีผู้โดยสารเข้ามาในระบบราว 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews