Phones





FETCOชี้ ดัชนีเชื่อมั่น3เดือนหน้า"ทรงตัว"

2020-06-02 17:13:14 273




นิวส์ คอนเน็คท์ - FETCO คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนหน้า "ทรงตัว" หวังการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ - ผลงานบริษัทจดทะเบียนหนุน รวมถึงการคลี่คลายของโควิด-19 ระบุดัชนีตลาดหุ้นไทยสิ้นปีที่ 1,400 จุด


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (สิงหาคม 63) อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” (Neutral) (ช่วงค่าดัชนี 80 - 119) โดยเพิ่มขึ้น 21% มาอยู่ที่ระดับ 96.93 เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยหนุนมากที่สุด รองลงมาคือนโยบายภาครัฐและผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 2/63 รวมถึงการคลี่คลายของสถานการณ์โรคระบาดและการค้นพบวัคซีนป้องกัน COVID-19


อย่างไรก็ตาม ความกังวลต่อผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมาคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศและภาคการท่องเที่ยว รวมถึงความกังวลหาก COVID-19 เกิดการแพร่ระบาดรอบสอง


นอกจากนี้ คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยในปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1,400 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10% เนื่องจากมองว่าในระยะสั้นตลาดหุ้นไทยจะแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลในเรื่องของการระบาดจากเชื้อไวรัส Covid-19 รอบที่สอง จึงคาดว่าจะมีมาตรการ Lock Down ทั้งประเทศในรอบที่สอง ประกอบกับยังมีความไม่แน่นอนว่าการใช้ชีวิตแบบ New Normal จะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจมากน้อยขนาดไหน


ส่วนในช่วงเดือนพฤษภาคม SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน จากปัจจัยในประเทศที่ ครม. เห็นชอบกรอบนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังจากการระบาดของไวรัสคลี่คลาย วงเงิน 400,000 ล้านบาท และปัจจัยนอกประเทศจากการประกาศมาตรการ QE ทั้งในอเมริกาและยุโรป ซึ่งส่งผลให้เงินลงทุนไหลเข้า Emerging market มากขึ้น โดยช่วงครึ่งเดือนแรกดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบระหว่าง 1,257 – 1,299 จุด จากนั้นดัชนีปรับตัวในทิศทางที่เพิ่มขึ้นหลังจากมีการผ่อนคลาย Lockdown ซึ่งช่วยหนุนการฟื้นตัวของกิจกรรมเศรษฐกิจ โดย ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2563 SET index ปิดที่ 1,342.85


นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย กล่าวว่า ดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม กนง. รอบเดือนพฤษภาคมนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 43 สูงขึ้นจากครั้งที่แล้วมาอยู่ในเกณฑ์ “ไม่เปลี่ยนแปลง (Unchanged)” สะท้อนมุมมองของตลาดที่ว่าการประชุม กนง. ในเดือนมิถุนายนนี้ กนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% จากปัจจัยหลักคืออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มติดลบ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยโลกที่ลดลง และ การไหลออกสุทธิของกระแสเงินลงทุนต่างชาติ


โดยคาดการณ์อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 5 ปีและ 10 ปี ในรอบการประชุม กนง. สิงหาคม 2563 (ประมาณ 11 สัปดาห์ข้างหน้า) ยังคงอยู่ในเกณฑ์ “ไม่เปลี่ยนแปลง (Unchanged)” สะท้อนมุมมองของตลาดที่ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 5 ปี และ 10 ปีน่าจะยังทรงตัวใกกล้เคียงระดับ 0.76% และ 1.17% ตามลำดับ ณ วันที่ทำการสำรวจ (21 พ.ค. 63) โดยปัจจัยที่มีผลได้แก่ อุปสงค์ในตลาดตราสารหนี้เแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว และอุปทานของพันธบัตรรัฐบาลที่อาจเพิ่มสูงขึ้นจากการออกพันธบัตรเพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews