Phones





GLตีปีก!!ศาลยกฟ้องคดีฟื้นฟูกิจการ

2019-08-15 18:14:31 199




นิวส์ คอนเน็คท์ – GL รับข่าวดี หลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกคำร้องคดีฟื้นฟูกิจการ พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจเต็มสูบในช่วงที่เหลือของปี 62 หวังผลงานกลับมาเติบโต เล็งรุกหนักตลาดกัมพูชาและเมียนมาอีกครั้ง


นายทัตซึยะ โคโนชิดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในช่วงที่เหลือของปี 62 บริษัทคาดหวังว่าจะเห็นการกลบมาฟื้นตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/62 ที่บริษัทมีเป้าหมายที่จะเร่งการขยายยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น หลังจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้เน้นเรื่องการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อมากนัก แต่ให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงของธุรกิจ และการปรับโครงสร้างเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต โดยบริษัทจะกลับมารุกตลาดสินเชื่อในกัมพูชาและเมียนมาอีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม แม้ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/62 ที่ผ่านมาจะมีผลขาดทุนสุทธิราว 1.08 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของพอร์ตสินเชื่อทั้งในประเทศไทยและประเทศกัมพูชา รวมทั้งรายได้จากดอกเบี้ยที่ลดลงไปถึง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกนโยบายในการควบคุมอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อจำนำทะเบียน


นอกจากนี้ บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายในส่วนของการดำเนินการทางการหมายคดีพิพาทกับเจทรัสต์ ซึ่งบริษัทยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในหลายประเทศ รวมทั้งต้องมีการเตรียมตัวในการพิจารณาคดีที่ประเทศสิงคโปร์ ขณะที่บริษัทยังมีการใช้งบประมาณ 59 ล้านบาทในการปรับปรุงบัญชีที่เกี่ยวข้องกับ IFRS9 สำหรับการลงทุนในประเทศศรีลังกา

สำหรับความคืบหน้าทางคดี ล่าสุด วานนี้ (14 ส.ค.62) ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งยกคำร้องคดีฟื้นฟูกิจการ โดยมีคำตัดสินว่า GL ไม่ได้อยู่ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และภาวการณ์ชำระหนี้อีกต่อไป เนื่องจากศาลพบว่า การเรียกร้องของเจทรัสต์ เกี่ยวกับจำนวนหนี้ของ GL ยังไม่ชัดเจน เพราะการฟ้องร้องทางแพ่งระหว่าง GL กับเจทรัสต์ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และปัจจุบัน GL มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน