Phones





คลัง ถก สสว.คลอดมาตรการช่วยเอสเอ็มอี

2020-06-10 17:29:57 467




นิวส์ คอนเน็คท์ – กระทรวงการคลัง รวมมือ สสว. คลอดมาตรการระยะสั้นเสริมสภาพคล่อง และมาตรการฟื้นฟูธุรกิจเอสเอ็มอี หลังเผชิญผลกระทบหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เล็งงัดมาตรการซอฟท์โลน สินเชื่อออมสิน


เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการร่วมหารือกับทางสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยนั้น ทางสหพันธ์ได้ขอให้กระทรวงการคลังหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งทางบก ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อหามาตรการดูแลทั้งระยะสั้น และมาตรการฟื้นฟูเพื่อลดปัญหาการเลิกจ้างพนักงานที่มีอยู่ในระบบกว่า 5-6 ล้านคน จากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีภาคขนส่งทางบก 300,000 ราย  


สำหรับมาตรการระยะสั้น กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนด้านการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ ซึ่งปัจจุบันมีมาตรการซอฟท์โลน ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 500,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้มีการใช้ไปเพียง 70,000 ล้านบาท รวมถึงมาตรการสินเชื่อของธนาคารออมสินด้วย ขณะที่กระทรวงการคลังจะเร่งสรุปเงื่อนไข และหลักเกณฑ์กองทุนช่วยเหลือเอสเอ็มอีกลุ่มเปราะบาง ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนของระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์หน้า  


อย่างไรก็ตาม ภาครัฐยังจะมีการสนับสนุนการสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์ม สำหรับธุรกิจภาคขนส่งทางบก ในการรวบรวมข้อมูลการขนส่งสินค้าทั้งระบบ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ ในการประกอบธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  


ขณะที่นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โควิดได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถบรรทุก หยุดกิจการแล้ว 40% ของจำนวนผู้ประกอบการ 300,000 ราย ขณะที่ผู้ประกอบการรถโดยสารที่ไม่รวม ขสมก. และ บขส. ได้รับผลกระทบแล้ว 60-70% ของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมด 40,000 ราย จึงต้องการให้ภาครัฐเข้ามาให้การช่วยเหลือ  


สำหรับข้อเสนอในวันนี้ สหพันธ์ต้องการให้กระทรวงการคลัง ปรับลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่าย จากปัจจุบันจัดเก็บที่ 1% เหลือ 0.5% เป็นระยะเวลา 2 ปี ต้องการให้กระทรวงการคลัง สนับสนุนด้านแหล่งเงินทุน เพื่อเสริมสภาพคล่อง และให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูกิจการ ภายหลังวิกฤติโควิด-19 ซึ่งทางกระทรวงการคลังจะนำไปพิจารณาในรายละเอียดต่อไป


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews