Phones





EA พร้อมยื่นข้อเสนอพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชน

2020-06-10 22:13:42 251




นิวส์ คอนเน็คท์ – EA พร้อมยื่นข้อเสนอพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชน เร่งปิดดีลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ขณะที่โรงงาน PCM พร้อมเดินเครื่องผลิต ก.ค.นี้ พร้อมเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าได้ไตรมาส 4/63 ราว 180 คัน ปีหน้าทยอยส่งมอบอีก 4,820 คัน ส่วนโรงงานแบตเตอรี่เสร็จ ธ.ค.นี้


เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 นางสาวออมสิน ศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมยื่นข้อเสนอพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการ Quick Win) 100 เมกะวัตต์ที่กระทรวงพลังงานจะมีการเปิดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ โดย EA มีความพร้อมของพื้นที่ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชน และเทคโนโลยี ซึ่งจะเป็นพื้นที่ใดนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนการซื้อกิจการโรงไฟฟ้า (M&A) เพื่อเสริมกำลังการผลิตให้เพิ่มมากขึ้นนั้น อยู่ระหว่างเจรจาโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนอยู่หลายโครงการ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะโครงการ Biomass และ Biogas ที่รอปิดดีล

ส่วนความคืบหน้าโรงงานผลิตสารเปลี่ยนสถานะ หรือ PCM (Phase Change Material) จากน้ำมันปาล์มนั้น เริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือน ก.ค. 63 ในเบื้องต้นจะเดินเครื่องผลิต 65 ตันต่อวัน ก่อนขยายกำลังการผลิตเป็น 130 ตันต่อวันในปลายปีนี้ โดยผลิตภัณฑ์ PCM จะส่งให้กับตัวแทนจำหน่ายใสนประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด ทั้งนี้ ในระยะแรกสัดส่วนรายได้ของ PCM จะอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็น 3% ของรายได้รวม และในอนาคตคาดว่าจะช่วยหนุนการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี


สำหรับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า “MINE SPA1” เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถได้ในไตรมาส 4/63 จำนวน 180 คัน ซึ่งล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิส-19 ส่วนที่เหลือ 4,820 คันส่งมอบในปี 64 ขณะที่ความคืบหน้าโรงงานผลิตแบตเตอรี่ กำลังผลิต 1GWh นั้น คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมทดลองเดินเครื่องในเดือน ธ.ค. 63 ส่วนธุรกิจให้บริการเรือไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ระหว่างรอการอนุมัติการจดทะเบียนเรือกับกรมเจ้าท่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน EA ต่อเรือเสร็จแล้ว 2 ลำ และคาดว่าปลายปีนี้ต่อเสร็จอีก 20 ลำ


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews