Phones





UTA ลุยพัฒนาอู่ตะเภาเป็นฮับการบินเอเชีย

2020-06-23 21:37:40 696




นิวส์ คอนเน็คท์ - UTA ลุยเดินหน้าพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก หวังยกระดับเป็นศูนย์กลางการบินและประตูเศรษฐกิจสู่เอเชีย คาดให้ผลตอบแทนตัวเลข 2 หลัก ยัน 15 -17 ปีคืนทุน พร้อมดึงพันธมิตรร่วมพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 นายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ที่ปรึกษาประธานคณะผู้บริหาร บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA กล่าวในงานแถลงข่าว "ความร่วมมือโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก" ว่า ในวันนี้ถือโอกาสเปิดตัว "บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA" อย่างเป็นทางการ ซึ่ง UTA เป็นบริษัทที่ร่วมกันจัดตั้งของกลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ประกอบด้วย BA, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS, บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เพื่อรองรับการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ซึ่งเป็นโครงที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตามนโยบายกรอบการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาล


ทั้งนี้ โครงการแบ่งการลงทุนออกเป็น 4 ระยะ วงเงินลงทุนรวม 186,560 แสนล้านบาท แบ่งเป็น เงินลงทุนระยะแรก 31,290 ล้านบาท โดยในระยะแรก คาดเริ่มก่อสร้างปลายปี 64 เปิดใช้ปี 67, ระยะที่ 2 ใช้เงินลงทุน 23,852 ล้านบาท, ระยะที่ 3 ใช้เงินลงทุน 31,377 ล้านบาท และระยะที่ 4 ใช้เงินลงทุน 38,192 ล้านบาท และเป็นวงเงินรองรับการซ่อมบำรุงตลอดระยะเวลาอายุสัญญาสัมปทาน 50 ปี ราว 61,849 ล้านบาท และคาดว่าจะให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ในตัวเลข 2 หลัก ใช้เวลา 15-17 ปีคืนทุน

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกนั้น มีพื้นที่ตั้งในทำเลที่ดี และมีศักยภาพที่จะสามารถยกระดับให้เป็นศูนย์กลางการบินของเอเชีย และเป็นเศรษฐกิจสู่เอเชีย เนื่องจากมีจุดเชื่อมต่อทั้งทางน้ำ ทางบก ทางราง และทางอากาศ และในภาคตะวันออกยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมที่มีการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าในอนาคตจะมีการเติบโตของผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จึงออกแบบให้สนามบินอู่ตะเภาทั้ง 4 ระยะ ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี




นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BTS กล่าวว่า โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย และจะพัฒนาเป็นสนามบินนานาชาติเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 ของประเทศไทย โดยกลุ่มบริษัท BTS มีความมั่นใจ 100% ที่จะเดินหน้าลงทุนที่จะพัฒนาระบบภายในสนามบินให้มีความทันสมัยมากที่สุด


โดยทางบริษัทฯ ได้เตรียมแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์และแผนในการสร้างระบบเชื่อมต่อการเดินทางภายในโครงการให้เชื่อมต่อกับระบบการขนส่งภายนอกทุกระบบ รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินด้วย และโครงการนี้ไม่ได้มีเพียงสนามบิน แต่ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการบิน โดยเฉพาะเมืองการบิน และ Free Trade Zone ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ การลงทุนพัฒนา Air cargo รวมถึงการลงทุนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ดิวตี้ฟรี โรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า อาคารสำนักงานให้เช่า โดยจะสร้างให้เป็นในรูปแบบสมาร์ท ซิตี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสให้พันธมิตรที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุนในการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews