Phones





กลุ่มปตท.เล็งปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า

2020-07-06 21:19:57 320




นิวส์ คอนเน็คท์ - กลุ่ม ปตท.เล็งปรับโครงสร้างธุรกิจไฟฟ้า เพื่อสร้างความชัดเจนการธุรกิจผลิตไฟฟ้าระหว่างเชื้อเพลิงฟอสซิล กับพลังงานหมุนเวียน และพลังงานรูปแบบใหม่ คาดได้ข้อสรุปปลายปีนี้ พร้อมเตรียม 4-5 พื้นที่หวังสร้างต้นแบบโรงไฟฟ้าชุมชน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท.อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบริหารจัดการ และสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้สอดคล้องกับทิศทางของพลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในปลายปี 63


ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างของธุรกิจพลังงานไฟฟ้านั้น ต้องสร้างความชัดเจนระหว่างการผลิตไฟฟ้าประเภทเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ก๊าซธรรมชาติ, น้ำมัน และถ่านหิน กับประเภท New Energy ซึ่งนอกจากจะรวมเรื่องของพลังงานหมุนเวียน (Renewable) แล้ว ยังจะครอบคลุมถึงพลังงานรูปแบบใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) เป็นต้น โดยต้องมาพิจารณาในรายละเอียดถึงความเหมาะสม และความเชี่ยวชาญว่าในแต่ละบริษัทของกลุ่ม ปตท. มีความเชี่ยวชาญในเรื่องใด เนื่องจากในอนาคตการเติบโตทางพลังงานของโลกจะมุ่งไปสู่พลังงานรูปแบบใหม่ๆ โดยเฉพาะพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แต่ในส่วนของเชื้อเพลิงฟอสซิล จะยังมีความสำคัญอยู่ในช่วง 10 ปีข้างหน้า เช่น ก๊าซธรรมชาติ เพราะถือว่าเป็นพลังงานสะอาดและเป็นพลังงานหลักที่จะมีส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางพลังงานในระยะยาว


อย่างไรก็ตาม เรื่องธุรกิจผลิตไฟฟ้านั้น บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ยังเป็นแกนหลักของกลุ่ม ปตท. ในการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้า แต่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ก็ได้มอบหมายให้ร่วมกันศึกษาถึงโอกาสที่จะสนับสนุน New Energy ของกลุ่ม ปตท.ด้วย


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ของกระทรวงพลังงาน ที่มีเป้าหมายรับซื้อไฟฟ้าเข้าระบบ 700 เมกะวัตต์ ในช่วงปี 2563-2565 ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561 - 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev.1) นั้น ปตท.พร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เบื้องต้น อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดโครงการ และศักยภาพความพร้อมการลงทุนของกลุ่ม ปตท. โดยร่วมกับ GPSC ศึกษาพื้นที่ตามแนวท่อก๊าซธรรมชาติ และพื้นที่โครงการรักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบลวิถีพอเพียง ของปตท. คาดว่า จะมีความพร้อมลงทุน ประมาณ 4-5 ชุมชน โดยหากภาครัฐต้องการให้มีโครงการนำร่อง ทาง ปตท. ก็ยินดีที่จะเข้าไปดำเนินการลงทุนเพื่อจัดทำเป็นต้นแบบ

อย่างไรก็ตาม ปตท.ให้ความสนใจทั้งเชื้อเพลิงประเภท ก๊าซชีวภาพ ชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งต้องรอดูผลการศึกษาว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และชุมชนใดที่มีความพร้อมบ้าง ซึ่ง ปตท.ก็พร้อมที่จะเข้าไปสนับสนุนทั้งเรื่องเงินลงทุน และเทคโนโลยี ภายใต้ดำเนินการในรูปแบบลงทุนร่วมกันกับชุมชน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews