Phones





GULF ทุ่ม1.9หมื่นล้าน ฮุบพลังงานลมเยอรมนี

2020-07-07 16:56:58 293




นิวส์ คอนเน็คท์ – GULF ทุ่มเงินลงทุนกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้น 50% ในโครงพลังงานลมในเยอรมนี ขนาดกำลังการผลิต 464.8 เมกะวัตต์ ช่วยหนุนรายได้-กำไรเติบโตเพิ่ม แย้มรอปิดดีลโรงไฟฟ้าเพิ่มอีกหลายโครงการ ทั้งในเอเชียและยุโรป


เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2563 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า ช่วงที่เหลือของปี 63 บริษัทเตรียมซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเพิ่มอีกหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และเชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งในกลุ่มประเทศอาเซี่ยน เอเชีย และยุโรป เพื่อสร้างการเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง


ล่าสุด บริษัท กัลฟ์ อินเอตร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ จำกัด หรือ Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ GULF ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น กับกลุ่ม โกลบอล อินฟราสตรัคเจอร์ พาร์ทเนอร์ (GIP) เพื่อซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท บอร์คุม ริฟกรุนด์ 2 อินเวสเตอร์ โฮลดิงส์ จำกัด, แฟรงเฟร์ต อัม ไมน์ เยอรมนี หรือ Borkum Riffgrund 2 Investor Holding GmbH, Frankfurt am Main, Germany (“BKR2 Holding”) ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 50 ในโครงการ Borkum Riffgrund 2 Offshore Wind Farm GmbH & Co. oHG (“โครงการ BKR2”) ด้วยมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 548 – 558 ล้านยูโร หรือประมาณ 19,219 – 19,570 ล้านบาท โดยส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 ถือหุ้นโดยบริษัทในกลุ่ม Ørsted A/S (“Ørsted”) หรือ ออร์สเท็ด (เดิมชื่อ DONG Energy) โดยสัญญามีผลใช้บังคับในวันที่ 3 ก.ค. 63



สำหรับโครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ (ขนาดกำลังการผลิตส่งออก 450.0 เมกะวัตต์) ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่เดือน เม.ย. 62 โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement: PPA) และสัญญาบำรุงรักษา (Operation & Maintenance Agreement: O&M Agreement) กับกลุ่มบริษัท Ørsted เป็นระยะเวลา 20 ปี จากวันที่เปิดดำเนินการ


นอกจากนี้ โครงการ BKR2 ยังมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าแบบ feed-in tariff (FiT) ที่รับประกันโดยรัฐบาลประเทศเยอรมนี เป็นระยะเวลา 9.5 ปี หลังจากเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ และจะได้รับค่าไฟฟ้าตาม merchant price โดยมีการรับประกันราคาขั้นต่ำ สำหรับปีที่ 9.5 – 20 จึงส่งผลให้โครงการดังกล่าวมีเสถียรภาพทางรายได้ในระยะยาว โดยการเข้าซื้อหุ้นในโครงการดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้บริษัทฯ สามารถรับรู้รายได้และกำไรได้ทันทีหลังจากการโอนหุ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานรายได้และกำไรของบริษัทฯ ให้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ



โดยบริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของโครงการ BKR2 ที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ในการขยายธุรกิจไปยังพลังงานหมุนเวียนในต่างประเทศ โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการ BKR2 มีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Ørsted ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจพลังงานลมในทะเล โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเลติดตั้งทั่วโลกรวม 6.8 กิกะวัตต์ และอีก 3.1 กิกะวัตต์ ที่จะสร้างเสร็จภายในปี 65 ในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร เยอรมนี เดนมาร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นต้น นอกจากนี้ Ørsted ยังมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจดังกล่าวกว่า 25 ปี และเป็นผู้ดำเนินโครงการ BKR2 ซึ่งจะทำให้สามารถร่วมงานด้วยกันต่อไปเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของบริษัทฯ อีกทั้งเป็นการยกระดับความน่าเชื่อถือและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในระดับสากลอีกด้วย


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews