Phones





ทช.จับมือปตท.บูรณาการท่อก๊าซบนถนน

2020-07-09 15:12:19 409




นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมทางหลวงชนบท จับมือ ปตท. บูรณาการพัฒนาการก่อสร้างและวางระบบโครงข่ายก๊าซธรรมชาติบนถนน ลุ้นคมนามคมออกกฎกระทรวงคิดค่าใช้พื้นที่ในเขตทางบังคับใช้ปีนี้ พร้อมเร่งใช้งบประมาณปี 63 ให้ได้ 87%


เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ ทช.ต้องรีบเร่งใช้งบประมาณของปี 2563 เนื่องจากปัจจุบันเบิกจ่ายงบประมาณไปเพียง 30% ของงบประมาณการลงทุนในปีนี้ 45,160 ล้านบาท โดยจะพยายามจะเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ใกล้เคียงกับปี 62 ที่ใช้งบประมาณในระดับ 87% จากเป้าหมาย 100% ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณไม่ได้ตามเป้าหมายนั้น เนื่องจากงบประมาณปี 63 มีผลบังคับใช้ล่าช้า


ทั้งนี้โครงการพัฒนาถนน และการปรับปรุงถนนของ ทช.ที่ต้องดำเนินการตามแผนการลงทุนในปีนี้ ได้มีการเปิดประมูลไปหมดทุกโครงการแล้ว เหลืออยู่ไม่กี่โครงการที่รอลงนามในสัญญาการก่อสร้างโยธา คาดว่าจะลงนามได้ภายในปีนี้ทั้งหมด แต่การเบิกจ่ายงบประมาณอาจล่าช้าออกไปเป็นปีหน้า


นายปฐม กล่าวถึงการร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ด้านการก่อสร้างและการวางระบบโครงข่ายก๊าซธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับกรมทางหลวงชนบท ว่า ทช.มีการลงทุนพัฒนาก่อสร้างขยายถนนทุกปี ขณะที่การใช้พลังงานคนภาคประชาชนก็เติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น การขยายถนนต้องมีความรู้เรื่องระบบโครงข่ายก๊าซธรรมชาติตามแนวถนนด้วยเช่นกัน เนื่องจากต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เขตทางหลวง


ดังนั้น ทช.จึงเล็งเห็นความสำคัญเรื่องการพัฒนาบุคลากรการพัฒนางานด้านการก่อสร้างและการพัฒนาด้านวิชาการโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง ทช. และ ปตท. จึงมีความประสงค์ที่จะร่วมมือกันดำเนินงานแบบบูรณาการร่วมกัน ทั้งในด้านการบริหารจัดการงานในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกัน ตลอดจนสนับสนุนด้านการประสานงาน การแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้เพื่อรองรับภารกิจหลักของทั้งสองฝ่ายให้เกิดความสำเร็จ



อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันขอบเขตการใช้พื้นที่แนวเส้นทางถนนของ ทช.นั้น กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการออกกฎกระทรวงการคิดค่าใช้พื้นที่ในเขตทาง เพื่อจัดเก็บค่าใช้พื้นที่ โดยปัจจุบันมีการวางแนวท่อประปา เสาไฟฟ้า และท่อก๊าซฯ บนแนวเส้นทางถนนของ ทช. ซึ่งคาดว่ากฎกระทรวงการคิดค่าใช้พื้นที่ในเขตทางจะมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ปัจจุบัน ปตท.มีระบบแนวท่อก๊าซฯ เส้นเดิมอยู่ราว 4,000 กม. โดยในสัดส่วน 20% เป็นท่อก๊าซที่อยู่ตามแนวถนนในเขตรับผิดชอบของ ทช. ส่วนท่อก๊าซเส้นที่ 5 ที่เชื่อมโยงฝั่งตะวันตกและตะวันออกนั้น มีความยาวประมาณ 500 กม. และอยู่ตามแนวถนนของ ทช.ประมาณ 40-50 กม. ก็ต้องมาบูรณาการพัฒนาร่วมกัน ปัจจุบันท่อก๊าซเส้นที่ 5 อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ในระยะที่ 1 ดำเนินการก่อสร้างเสร็จในเดือน ส.ค.63 ระยะที่ 2 แล้วเสร็จปี 64 ระยะที่ 3 เสร็จในปี 65


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews