Phones





PTT ลั่นQ3รุกต่างประเทศส่งออกก๊าซฯ

2020-07-09 15:59:10 340




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT ลั่น ไตรมาส 3/63 นำร่องส่งออกก๊าซธรรมชาติแบบคาร์โก้ ยกระดับเป็นศูนย์กลางซื้อขาย LNG พร้อมลุยเจรจาขายก๊าซฯให้ BGRIM และบริษัท หินกองฯ แม้ได้ใบอนุญาต Shipper LNG แล้วก็ตาม เชื่อปตท.ยังเป็นทางเลือกสำคัญ


เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขาย LNG ในภูมิภาค หรือ Regional LNG Hub ว่า ปตท.ยังดำเนินการต่อเนื่อง และจะเริ่มทำทดสอบตลาดเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 3/63 ในการนำเข้ามาแล้วส่งออกไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นลักษณะของคาร์โก้ ก่อนขยายผลต่อไป โดยในปีหน้าคาดว่าจะมีตลาดส่งออกมากขึ้น


ส่วนกรณีที่มีบริษัทเอกชนผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้าหลายรายได้ใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้น ปตท.ยังคงเจรจาขายก๊าซธรรมชาติให้บริษัทเอกชนผู้ผลิตไฟฟ้าที่ได้ใบอนุญาต Shipper อยู่ต่อเนื่องเช่นเดิม ไม่ว่าจะเป็น บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ที่ได้รับใบอนุญาตนำเข้า LNG 1.4 ล้านตันต่อปี แต่หินกองฯ ก็ยังไม่ได้ตัดทางเลือกที่จะพิจารณาซื้อก๊าซฯกับ ปตท. เช่นเดียวกับ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ที่เป็นลูกค้าก๊าซฯ ของ ปตท. แม้ว่าจะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต Shipper รายใหม่ ปตท. ก็ยังเดินหน้าเจรจาขายก๊าซฯ ต่อเนื่องเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังรอความชัดเจนนโยบายภาครัฐที่จะปรับโครงสร้างการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติใหม่ ซึ่งปตท.พร้อมทำตามกติกาของภาครัฐ และหากหินกองฯ ได้รับอนุมัติให้นำเข้า LNG แล้ว ตามขั้นตอนก็จะต้องดำเนินการจองระบบท่อฯและคลัง ตามข้อกำหนดการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานี LNG แก่บุคคลที่สาม หรือ Third Party Access (TPA Codes)


ส่วนการที่ภาครัฐเตรียมปรับสูตรราคาก๊าซฯ เป็น 2 ตลาด คือ 1 .ราคาตลาดรวม ( Pool Market Price ) ที่ราคาเฉลี่ยมาจากก๊าซฯอ่าวไทย เมียนมา และสัญญาLNG ระยะยาวของ ปตท. และ 2.ราคาตลาด (Market Price) นั้น มองว่า ในส่วนของการจัดหาก๊าซฯ ป้อนโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ปตท.ก็ควรมีบทบาทที่มาดำเนินการ ซึ่งราคาก็ควรอยู่บนฐานการคำนวน แต่หากเป็นการจัดหาก๊าซฯในส่วนอื่นๆ ก็ต้องรอดูกติกาของภาครัฐต่อไป



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews