Phones





ESSO ครึ่งปีหลัง63 ยอดขายน้ำมันฟื้นตัว

2020-07-15 07:32:46 894




นิวส์ คอนเน็คท์ – ESSO ระบุ ยอดขายน้ำมันช่วงครึ่งหลังของปี 63 เริ่มฟื้นตัว หลังการแพร่ระบาดโควิดคลี่คลาย ขณะที่ภาพรวมยอดขายปีนี้คาดลดลงตามจีดีพี แต่ยังเดินหน้าขยายปั๊มตามเป้าหมายเป็น 670 แห่งในปีนี้


นางจุฑารัตน์ วารีชื่นสุข ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์และวางแผน ESSO เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยอดขายน้ำมันของบริษัทลดลงค่อนข้างมาก จากการจำกัดการเดินทาง และปิดล็อคดาวน์ประเทศ อย่างไรก็ตาม หลังจากรัฐบาลคลายการล็อกดาวน์ สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันกลับมาค่อนข้างเร็ว โดยปัจจุบันภาพรวมยอดขายน้ำมันเริ่มกลับมาอยู่ในระดับ 90% ของยอดขายก่อนโควิด-19 ระบาด ซึ่งในปี 62 มียอดขายเฉลี่ยอยู่ระดับ 8.7 ล้านลิตรต่อวัน

ดังนั้น ทิศทางช่วงครึ่งหลังของปี 63 คาดว่ายอดขายน้ำมันจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก 63 ที่ปรับตัวลดลง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันอากาศยานหายไปกว่า 90% ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะน้ำมันอากาศยาน ที่ความต้องการใช้ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จากการปิดล็อคดาวน์ประเทศ


ทั้งนี้ ในช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ESSO ปรับลดกำลังการผลิตลง 10-15% จากระดับกำลังการผลิตปกติที่ 140,000 บาร์เรลต่อวัน ที่ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุง และได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานเหลือเพียง 1-2% ของภาพรวมการผลิตของบริษัทในระดับปกติ จากที่เคยผลิตในระดับ 9% โดยในสัดส่วนที่เหลือของน้ำมันอากาศยานได้ผลิตน้ำมันดีเซล และน้ำมันเตาทดแทน ส่วนภาพรวมยอดขายน้ำมันของ ESSO ทั้งปี 63 คาดว่าจะปรับตัวลดลงตามทิศทาง GDP ของประเทศ ที่คาดว่าจะติดลบราว 5-8%


อย่างไรก็ตาม แผนธุรกิจของสถานีบริการน้ำมัน ESSO ยังคงดำเนินงานที่จะเพิ่มการขยายจำนวนสถานีบริการอย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นเดือน มิ.ย.63 มีสถานีบริการเอสโซ่จำนวน 654 แห่ง บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มเป็นกว่า 670 แห่งในสิ้นปีนี้ และให้ถึง 700 สถานีบริการในปีหน้า ขณะเดียวกัน ESSO ยังให้ความสำคัญต่อการรักษาฐานลูกค้าผ่านทางกิจกรรมการตลาด และเน้นขยายการขายผลิตภัณฑ์น้ำมันคุณภาพเกรดพรีเมี่ยม ภายใต้ชื่อ "ซูพรีมพลัส" และมีโปรโมชั่นพิเศษมากมายสำหรับลูกค้าและสมาชิกเอสโซ่ สไมล์อย่างต่อเนื่อง



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews