Phones





MACOปรับรอบบัญชีใหม่ เซ่นพิษโควิด

2020-07-16 14:03:44 306




นิวส์ คอนเน็คท์ - MACO บอร์ดไฟเขียวเปลี่ยนแปลงรอบบัญชีใหม่ พร้อมระบุผลงาน 3 เดือนแรกทรุด รับผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ-โควิด-19 แพร่ระบาด ย้ำหากสถานการณ์คลี่คลายพร้อมเดินหน้าเต็มกำลัง



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 นายพุน ฉง กิต ประธานกรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO ผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติเปลี่ยนแปลงรอบบัญชี โดยเริ่มรอบบัญชีใหม่ของต้นปีงบประมาณแรกคือเดือนเมษายนถึงมีนาคม จากเดิมที่เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคม


ทั้งนี้งวด 3 เดือน สิ้นสุดมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา MACO มีรายได้จากการให้บริการ 612 ล้านบาท ลดลง 13.7% จาก 710 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ COVID-19 ที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปี 2563 โดยธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้อยู่ที่ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.1% จากปีก่อน คิดเป็น 44 % ของรายได้ทั้งหมด การเติบโตของหน่วยธุรกิจดังกล่าวเป็นผลมาจากการควบรวมงบการเงินแบบเต็มไตรมาสของธุรกิจสื่อโฆษณาในต่างประเทศที่บริหารโดย VGI Global Media (Malaysia) Sdn. Bhd. (“VGM”) ซึ่งเริ่มเมื่อสิงหาคมปี 2562 ขณะที่ ธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจร มีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 56 % ของรายได้ทั้งหมด หรือ 343 ล้านบาท ลดลง 23.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยหลักมาจากวิกฤตที่กล่าวข้างต้นจึงส่งผลให้การรับรู้รายได้จากการบริหารโครงการลดน้อยลง


สำหรับทิศทางของปี 2563/64 บริษัทฯ คาดการณ์ว่าวิกฤตดังกล่าวจะส่งผลต่อทุกหน่วยธุรกิจ ซึ่งนับเป็นปีแห่งความท้าทายยิ่งนัก รวมถึงธุรกิจสื่อโฆษณาทั้งในและต่างประเทศด้วยเช่นกัน เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปริมาณการใช้สื่อของแบรนด์สินค้าต่างๆ ลดลง เช่นเดียวกับธุรกิจการให้บริการด้านระบบครบวงจรที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lock-down ทำให้การดำเนินงานมีความยากลำบาก


รวมถึงส่งผลให้การเจรจาโปรเจคใหม่จำเป็นต้องเลื่อนระยะเวลาออกไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ เรายังไม่สามารถประเมินได้ว่าการแพร่ระบาดจะยุติลงเมื่อใด อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และยังคงมุ่งมั่นเพื่อรักษาความเป็นผู้นำเครือข่ายสื่อโฆษณานอกบ้าน ผ่านการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพของแพลนบี ตามกลยุทธ์เดิม และจากการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของภาครัฐ ทำให้การดำเนินงานด้านการขยายไปยังตลาดต่างประเทศจำเป็นต้องชะลอออกไปก่อน อันอย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์มีความคลี่คลายมากขึ้น เราจะเดินหน้าตามกลยุทธ์ขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาไปยังตลาดต่างประเทศเช่นเดิม


 


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews