Phones





ก.คมนาคมลั่นส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดก.พ.64

2020-07-21 17:45:24 452



นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.คมนาคมจัดตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาค่าตอบแทนเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินพ.ย.นี้ ลั่นเริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาก.พ.64 พร้อมเปิดบริการสถานีแอร์ พอร์ต เรลลิงค์ โฉมใหม่ต.ค.ปีหน้า


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 2.24 แสนล้านบาท ว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดราคาค่าตอบแทนในการเวนคืนที่ดินแล้วคาดว่าจะสามารถลงนามซื้อที่ดินได้ในเดือน พ.ย. 63 และเริ่มทยอยส่งมอบพื้นก่อสร้างในช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภาให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่ม CPH ได้ในเดือน ก.พ. 64 เป็นไปตามแผนที่กำหนด


ส่วนช่วงดอนเมือง-สุวรรณภูมิต้องใช้ระยะเวลา 2 ปี และช่วงพญาไท-ดอนเมืองกำหนดระยะเวลาส่งมอบพื้นที่ภายใน 4 ปี ส่วนแปลงที่ยังมีปัญหาเจ้าของที่ฟ้องร้องคาดว่าจะเจรจาให้แล้วเสร็จภายใน ส.ค.64 อย่างไรก็ตามภายหลังจากเริ่มทยอยส่งมอบพื้นที่ในเอกชนก็สามารถดำเนินการเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทันที โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินยังคงกำหนดเปิดให้บริการเดือน ม.ค.69 เช่นเดิม


สำหรับการโอนโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นั้นล่าสุดกลุ่ม CPH ได้เร่งเข้ามาดำเนินการใน 5กิจกรรม คือ1.การตรวจสอบสถานะทางเทคนิคของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงค์ 2.การตรวจสอบความพร้อมการเดินรถ 3.การปรับปรุงบริการลูกค้า เบื้องต้นกลุ่ม CPH เตรียมดำเนินการลงทุนปรับปรุงสถานีใหม่ให้ทันสมัย พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการสถานีใหม่ในเดือน ต.ค. 64 และ 4.การปรับปรุงคืนสภาพทรัพย์สิน และ5. การปรับระบบเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงขณะนี้กำลังศึกษาปรับปรุงเทคโนโลยีที่เหมาะสมในการใช้งานร่วมกับระหว่างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิงค์และรถไฟฟ้าความเร็วสูง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews