Phones





PTTEPเล็งปิดดีลซื้อกิจการครึ่งปีหลังเพิ่ม

2020-07-21 17:48:02 398




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTTEP ชี้ครึ่งหลัง63 เป็นโอกาสดีซื้อกิจการแหล่งผลิตปิโตรเลียมเพิ่ม เล็งเป้าหมายในมาเลเซีย เมียนมา โอมาน และยูเออี พร้อมมั่นใจชนะประมูลแหล่งปิโตรเลียมในยูเออี สนใจถือหุ้นแหล่งโมซัมบิก แอเรีย 1 เพิ่ม เตรียมประมูลแหล่งปิโตรเลียมรอบ 23 คาดรัฐเปิดประมูลทันปีนี้


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 63 มีโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการ (M&A) แหล่งปิโตรเลียมเพิ่ม โดยยังคงเป้าหมายการซื้อกิจการในประเทศ เมียนมา มาเลเซีย โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถซื้อกิจการได้กี่แหล่ง


ส่วนการประมูลแปลงสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่จำนวน 2 แปลงใน ยูเออี นั้นมั่นใจว่าบริษัทจะเป็นผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะมีการประการผลประมูลภายในปีนี้ แม้จะมีการเลื่อนการประกาศผลผู้ชนะประมูลโครงการดังกล่าวออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ภายในกลางปี 63 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ขณะเดียวกันบริษัทก็เตรียมเข้าประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23 (รอบใหม่) จำนวน 3 แปลงในอ่าวไทย โดยคาดว่ากระทรวงพลังงานจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้


ด้านนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ PTTEP กล่าวว่า ปัจจุบันการดำเนินงานก่อสร้างโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 ในสาธารณรัฐโมซัมบิก อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้ว 20 %คาดว่าจะเริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในปี 2567 โดยบริษัทฯมีความสนใจที่จะถือหุ้นในโครงการโมซัมบิกเพิ่มขึ้นหากมีผู้ถือหุ้นขายหุ้นออกมากจากปัจจุบันถือปตท.สผ.หุ้นโครงการโมซัมบิก แอเรีย 1 อยู่ 8.5%


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews