Phones





BCPG รุกธุรกิจใหม่ "ระบบผลิตความเย็น"

2020-07-23 12:03:31 659




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG ร่วมมือกับ เคพเพล และทีมกรุ๊ป ผนึกกำลังรุกธุรกิจ District Cooling System ประเดิมโครงการ “เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ อายุสัญญา 20 ปี คาดการณ์รายได้ 7,500 ล้านบาท เริ่มทยอยรับรู้ปี 65 ให้ผลตอบแทนจากการลงทุนระดับ 10% พร้อมเล็งรุกขยายตลาดเพื่อนบ้าน


เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า BCPG ร่วมกับกลุ่มบริษัทเคพเพล จากประเทศสิงคโปร์ และ ทีมกรุ๊ป คว้างานระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง (District Cooling System) ในโครงการ “เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ” (Chula Smart City) บริเวณพื้นที่เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่าน บริหารโดยสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อายุสัญญา 20 ปี และคาดการณ์ตลอดระยะเวลา 20 ปีมีรายได้รวม 7,500 ล้านบาท คาดให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ในระดับ 10% ขึ้นไป

ทั้งนี้ ระบบผลิตความเย็นจากส่วนกลาง มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง (Cooling Load) 18,000 ตันความเย็น (Refrigeration Tons /RT)) ให้บริการพื้นที่โดยรอบโครงการฯ ครอบคลุมอาคารสํานักงาน ร้านค้าปลีกและที่อยู่อาศัย ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มเปิดดําเนินการในเฟสแรกพร้อมรับรู้รายได้ในปี 2565 และดำเนินการได้อย่างเต็มรูปแบบในปี 2570 การพัฒนาพื้นที่เขตพาณิชย์สวนหลวง-สามย่านดังกล่าวถือเป็นโครงการต้นแบบด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและ สิ่งแวดล้อม ด้วยพลังงานทดแทน และนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการพลังงานคาดว่าช่วยประหยัดพลังงาน และลดต้นทุนค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 35-50%


“ในฐานะผู้นำธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสีเขียวในเอเชียแปซิฟิก การเติบโตของเรานอกจากจะโตจากการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแล้ว เรายังมีแผนขยายธุรกิจสู่ นวัตกรรมด้าน Smart Energy อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราได้เริ่มพัฒนาด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2561 จากความสำเร็จของโครงการ Peer to Peer Trading โดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน ในโครงการ T77และโครงการมหาวิทยาลัยอัจฉริยะ (smart University)มหาวิทยาลัยเชียงใหม่”


สำหรับธุรกิจติดตั้งระบบผลิตความเย็นในรูปแบบการแลกเปลี่ยนความเย็นนั้นคาดว่าจะได้รับความนิยมมากกขึ้น โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า ศูนย์ประชุม รวมถึงโครงการที่เป็นรูปแบบมิกซ์ยูส ซึ่งเริ่มมีโครงการในรูปแบบนี้ขยายการเติบโตไปตามหัวเมื่องใหญ่ๆ กันมากขึ้นก็เป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าไปแข่งขันประมูลงานในลักษณะนี้เพิ่มอีก ขณะเดียวกันก็ได้มองโอกาสขยายตลาดไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่าง สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา และเวียดนามที่มีการขยายเมืองใหม่


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews