Phones





GPSC เล็งปิดดีลพลังงานทดแทน1โครงการ

2020-07-28 20:35:00 344




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPSC ครึ่งปีหลังเล็งปิดดีลโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในต่างประเทศ ลั่นไตรมาส 3 สรุปรูปแบบร่วมทุน ปตท. ลุยผลิตไฟพลังงานหมุนเวียนแตะ 8,000 เมกะวัตต์ ใน 10 ปี


เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทเตรียมปิดดีลการเข้าซื้อกิจการ (M&A) โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในต่างประเทศอย่างน้อย 1 โครงการ ซึ่งจะเป็นโครงการที่ผลิตไฟฟ้าอยู่แล้ว และช่วยเพิ่มพอร์ตธุรกิจพลังงานทดแทนให้ได้ตามเป้า 30% ภายใน 10 ปีข้างหน้า จากกว่า 500 เมกะวัตต์ หรือราว 11% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือที่มีอยู่ 5,026 เมกะวัตต์ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม แผนลงทุน 5 ปี บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าในมืออีก 1,500 เมกะวัตต์จากที่มีอยู่ 5,026 เมกะวัตต์


พร้อมกันนี้ ยังอยู่ระหว่างสรุปรูปแบบความร่วมมือในธุรกิจไฟฟ้ากับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งเป็นบริษัทแม่ รองรับการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ที่อาจจะมีขึ้นในอนาคต โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/63 ซึ่งกลุ่มปตท.มีเป้าหมายการเติบโตในการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนในระดับ 8,000 เมกะวัตต์ภายใน 10 ปีข้างหน้า (ปี 63-72) ซึ่งในระยะ 5 ปีแรกวางเป้าจะมีกำลังการผลิตที่ราว 3,000 เมกะวัตต์


ส่วนความคืบหน้าการลงทุนโครงการ Gas to Power ขนาด 600 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นความร่วมมือกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP อยู่ในขั้นตอนรอการพิจารณาจากรัฐบาลเมียนมา ขณะที่โครงการผลิตไฟฟ้าป้อนเมืองใหม่ย่างกุ้ง ของ New Yangon Development Company (NYDC) ยังอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดแผนการลงทุนก่อนจะยื่นเสนอข้อมูลไปยัง NYDC พิจารณาคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร โดยเบื้องต้น การผลิตไฟฟ้าจะเป็นรูปแบบไฮบริดระหว่างโซลาร์และก๊าซธรรมชาติ


สำหรับโอกาสขยายการลงทุนในประเทศไทยนั้น ยังรอความชัดเจนด้านนโยบายของกระทรวงพลังงาน ทั้งโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม 90 เมกะวัตต์ ตามร่างแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งหากมีความชัดเจน บริษัทก็พร้อมศึกษาโอกาสการลงทุนด้วย ส่วนโครงการผลิตไฟฟ้าขยะชุมชน อีก 400 เมกะวัตต์ ตามร่างแผนพีดีพี 2018 ฉบับปรับปรุงใหม่นั้น บริษัท ยังยึดหลักการเดิมคือ มองโอกาสการพัฒนาในพื้นที่จ.ระยอง และพื้นที่พัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เท่านั้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews