Phones





GL สดใสอีก! ศาลแพ่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวของ JTA

2020-07-31 10:47:56 527




นิวส์ คอนเน็คท์ - GL หนทางสดใสขึ้นเป็นลำดับ ล่าสุด ศาลแพ่งยกคำร้อง กรณีที่ JTA ยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อเดือน มี.ค.2563


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กรุ๊ปลีส จำกัด (มหาชน) หรือ GL ได้รับข่าวดีอีกครั้ง เมื่อศาลแพ่งได้มีคำสั่งยกคำร้อง เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา กรณีที่ เจ ทรัสต์ เอเชีย (JTA) ยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เมื่อเดือนมีนาคม 2563


ทั้งนี้ ในช่วงเดือนมีนาคม 2563 GL ได้บอกเลิกสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวน 50ล้านเหรียญสหรัฐ ต่อ JTA เนื่องจาก JTA ใช้สิทธิไม่สุจริตในการยื่นฟ้องคดี โดยยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ GL และถูกศาลตัดสินยกคำร้องไปแล้วหลายครั้ง และ JTA ยังถูกศาลในคดีแพ่งพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ GL เป็นเงินจำนวน 685.5 ล้านบาท (ประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ) จากการที่ GL ต้องตกอยู่ภายใต้สภาวะพักชำระหนี้ อันเกิดจาก JTA ใช้สิทธิโดยไม่สุจริตในการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการดังกล่าว


ศาลแพ่งพิพากษาให้ JTA ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 685.5 ล้านบาท แก่ GL จากการที่ GL ตกอยู่ภายใต้สภาวะพักการชำระหนี้ในรอบแรก ในส่วนคดีฟื้นฟูกิจการนั้น ศาลได้ยกคำร้องแล้ว แต่ JTA ก็ยังคงอุทธรณ์ต่อไป เพื่อขอให้มีการฟื้นฟูกิจการของ GL ส่งผลให้GL ตกอยู่ภายในสภาวะพักการชำระหนี้เป็นครั้งที่สอง กินเวลาเกือบครึ่งปีของปี 2562 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายของ GL ประมาณ 2,380 ล้านบาท (ประมาณ 72 ล้านเหรียญสหรัฐ) ซึ่งความเสียหายทั้งสองครั้งนี้ GL สามารถเรียกร้องต่อ JTA ได้มากกว่า 3 พันล้านบาท (ประมาณ 93 ล้านเหรียญสหรัฐ) และ GL ได้ขอหักกลับลบหนี้กับจำนวนเงินของหุ้นกู้แปลงสภาพ


และเนื่องจากการที่ GL บอกเลิกสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพ และขอหักกลบลบหนี้กับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทาง JTA ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวเป็นเงินจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ และศาลได้ยกคำร้องดังกล่าวเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews