Phones





“ศักดิ์สยาม”กางแผนปีอัดงบ2.31แสนล้าน

2020-08-03 18:52:51 670



นิวส์ คอนเน็คท์ - “คมนาคม” กางแผนกปี 64 อัดงบกว่า 2.31 แสนล้านบาท ลุยลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมเดินหน้านโยบายใหม่พัฒนาโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับมอเตอร์เวย์ เหนือ ใต้ ออก ตก 8 เส้้นทางทั่วไทย ลุยพัฒนาศักยภาพสนามบินยกระดับศูนย์กลางการบินเชื่อมภูมิภาค พร้อมพัฒนายางเพื่อความปลอดภัยทางถนน ขณะที่งบปี 63 เร่งสปีดใช้ 2 เดือนสุดให้ได้ 100% จากปัจจุบันใช้ไปแค่ 50%


เมื่อเร็วๆ นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า งบประมาณของกระทรวงคมนาคมในปี 64 นั้นอยู่ระหว่างรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ โดยทางกระทรวงคมนาคมได้เสนอของบประมาณไว้ราว 2.31 แสนล้านบาท สำหรับการลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องเร่งดำเนินการก่อสร้างในปีหน้า อาทิเช่น โครงการ North Expansion โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ 3) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ


โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมืองระยะที่ 3 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง (เชียงราย) การลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ 2 ท่าอากาศยานภูเก็ต 2 รวมถึงการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยาน 29 แห่งของกรมท่าอากาศยานเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก คาดว่าจะได้ผู้รับเหมาภายในเดือน ส.ค.63 และเริ่มก่อสร้างต้นปี 64 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ การลงทุนในโครงการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟร่วมกับมอเตอร์เวย์ เหนือ ใต้ ออก ตก 8 เส้้นทางทั่วไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผยการขนส่งและจราจร (สนข.) การบูรณาการทางพิเศษร่วมกันระหว่างกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทเพื่อให้เชื่อมโยงต่อกันเพิ่มความสะดวก สบายในการเดินทางของประชาชน


โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เส้นทางนครพนม-บ้านไผ่ 2 เส้นทางนี้คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เดือน ส.ค.นี้ ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 7 เส้นทางขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โครงการพัฒนาท่าเรือเชื่อการขนส่งเชื่อมระหว่างตะวันออก-ตะวันตก


ส่วนงบประมาณปี 63 ณ ปัจจุบันใช้ไปแล้วกว่า 50% ของวงเงินรวม 208,315.24 ล้านบาท ซึ่งตนมั่นใจว่าภายในวันที่ 30 ก.ย. 63 กระทรวงคมนาคมจะสามารถใช้งบได้ 100% ส่วนผลงานในรอบ1ปีที่เข้ามารับตำแหน่งในกระทรวงคมนาคมนั้นตนได้เข้ามาแก้ไขปัญหาค่าเวนคืนที่ดินในโครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี ที่มีปัญหามานานให้จ่ายค่าเวนครบทุกสัญญาและทำให้โครงการก่อสร้างเดินหน้าต่อไปได้ รวมทั้งยังได้เข้ามาแก้ไขปัญหาการก่อสร้างถนนพระราม2 ให้แล้วเสร็จแก้ปัญหารถติด อพร้อมผลักดันโครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม2 เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรที่จะลงภาคใต้ ส่วนนโยบายการใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 120 กม./ชม.ในถนนทางหลวงนั้นขณะนี้ได้มีการนำร่องในถนนสายเอเซียบางช่วง และมีแผนที่จะให้สามารถใช้ได้เพิ่มเติม ส่วนนโยบายที่จะให้นำรถส่วนบุคคลมาให้บริการโดยสารสาธารณะได้ผ่านแอพพลิเคชั่นแบบถูกกฎหมายนั้น ในเรื่องนี้ขั้นตอนอยู่การแก้ไขกฎหมาย


ส่วนกลุ่มงานการขนส่งทางรางนั้นได้มีการลดอัตราค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสายสีม่วง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์รวมถึงการตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จนถึงสิ้นปี 63 การพัฒนาการเชื่อมต่อการเข้าถึงของคนทุกกลุ่ม/ทุกระบบ ล้อ ราง จานวน 13 สถานี การพัฒาระบบตั๋วร่วม แบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะสั้น แมงมุม/ MRT Plus/Rabbit รองรับรถไฟฟ้าสายสีน้าเงิน – สีม่วง - สีเขียว ภายในปลายปี 63 และบัตรแมงมุม/MRT Plus รองรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์ ภายในปลายปี 63 บัตร EMV (บัตรเครดิต) และเชื่อมโยงกับการเดินทางทุกระบบ ภายในปลายปี 65


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews