Phones





BCPG เล็งปิดดีลเพิ่มอีก1โครงการในปีนี้

2020-08-05 15:13:10 360




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG เล็งปิดดีลเพิ่มอย่างน้อยอีก 1 โครงการในปีนี้ หลังจากล่าสุดซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในไทย 20 เมกะวัตต์ เป็นโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว คาดรับรู้รายได้ภายในไตรมาส 3 นี้ พร้อมชิงโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไทย 90 เมกะวัตต์


เมื่อเร็วๆ นี้ นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า ช่วงที่เหลือของปี 63 คาดว่าจะสามารถปิดดีลการซื้อกิจการ (M&A) ได้อีกอย่างน้อย 1 โครงการ โดยจะเน้นซื้อกิจการที่มีการผลิตไฟฟ้าอยู่แล้ว เพื่อสามารถรับรู้เป็นรายได้ทันที หลังจากที่ล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ บริษัท อีเทอร์นิตี้ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ โดยการซื้อหุ้นร้อยละ 99.99 ในบริษัท อาร์พีวี พลังงาน จำกัด (RPV) สำหรับการซื้อกิจการใหม่เข้ามาเพิ่มนั้นยังคงเน้นการลงทุนใน 6 ประเทศ ไทย ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย

สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ BCPG ได้ซื้อกิจการเข้ามาล่าสุดนั้น มีทั้งหมด 4 โครงการ ตั้งอยู่ในบริเวณ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดลพบุรี และจังหวัดปราจีนบุรี มีกำลังการผลิตรวม 10 เมกะวัตต์ 5 เมกะวัตต์ และ5 เมกะวัตต์ ตามลำดับ รวม 20 เมกะวัตต์ โดยแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (adder) จำนวน 15 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าที่ได้รับค่าขายไฟฟ้าในแบบ feed-in-tariff จำนวน 5 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าทุกแห่ง เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และสามารถรับรู้รายได้ทันทีเมื่อการซื้อขายแล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/63

“การเข้าซื้อกิจการโซลาร์ฟาร์มดังกล่าว เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ 5 ปี โดย BCPG มีแผนการขยายการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้า และการเร่งพัฒนาโครงการที่มีอยู่ในพอร์ต เพื่อให้ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้” นายบัณฑิตกล่าว


ส่วนโอกาสการลงทุนโครงการใหม่ในประเทศไทยนั้น BCPG รอความชัดเจนจากนโยบายภาครัฐก่อน หลังจากมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ โดยตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี 2018) ปีนี้จะต้องเปิดรับซื้อไฟฟ้าโครงการพลังงานลมอีก 90 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทฯ สนใจเข้าร่วมประมูล พร้อมกันนี้ ยังได้เตรียมความพร้อมในการประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งกลุ่ม บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ศึกษาพื้นที่ไว้ 10 โรง รวม 30 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังสนใจโครงการพลังงานลมเก่าบริเวณเขาค้อ กำลังการผลิตรวมประมาณ 100-200 เมกะวัตต์ ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยึดใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กลับคืนมาแล้ว คาดว่าออกมาประมูลใหม่


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews