Phones





ตลท.เผยมูลค่าระดมทุนIPOปีนี้กว่า 3 แสนล.

2020-08-06 17:07:33 374



นิวส์ คอนเน็คท์ - ตลท.เผยปีนี้มี IPO เข้าใหม่ มูลค่าระดมทุน 3 แสนล้านบาท เชื่อต่างชาติยังให้ความสนใจหุ้นไทย เผยดัชนีตลาดหุ้นไทยในเดือน ก.ค. 63 ยังทรงตัว

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า แนวโน้มหุ้น IPO ในปีนี้ ประเมินว่ามูลค่าการระดมทุนเฉลี่ยอยู่ราว 250,000-300,000 ล้านบาท โดยไม่รวมดีลขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นระดับที่ปกติแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดจากเชื้อไว้รัส COVID-19 ก็ตาม ทั้งนี้บริษัทที่จะเข้าระดมทุนนั้นยังมีหลายอุตสาหกรรม และมีความหลากหลายของธรุกิจเป็นอย่างมาก


สำหรับแนวโน้มการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติขณะนี้มีการขายสุทธิที่น้อยลงอย่างชัดเจนเมื่อเทียบจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันมีนักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นไทยอยู่ในสัดส่วน 27% สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของบริษัทจดทะเบียน (บจ.)ในไทยที่ยังมีความแข็งแกร่ง


ด้านนายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในเดือนกรกฎาคม 2563 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยค่อนข้างทรงตัว เมื่อพิจารณารายอุตสาหกรรมเทียบกับสิ้นปี พบว่าอุตสาหกรรมบางอุตสาหกรรมปรับตัวดีกว่า SET Index และมีสองกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในแดนบวกได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร และกลุ่มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค และในบางหมวดธุรกิจที่ได้รับอานิสงค์จากการฟื้นตัวหลังเริ่มมีการคลายการล็อคดาวน์ อาทิ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ นอกจากนี้ ในเดือนกรกฎาคมยังมีสัญญาณการฟื้นตัวของหลักทรัพย์ที่อยู่นอกกลุ่ม SET100 ในส่วนของมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมใน SET และ mai ในเดือนกรกฎาคม 2563 อยู่ที่ 64,010 ล้านบาท อยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2563 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมอยู่ที่ 67,972 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน


นอกจากนี้เริ่มเห็นสัญญาณความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น สังเกตจากผู้ลงทุนต่างชาติที่มีแนวโน้มขายสุทธิในตลาดหลักทรัพย์ไทยลดลง อีกทั้งเริ่มมีกิจกรรม IPO อีกครั้ง โดยในเดือนนี้มีหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนซื้อขายใหม่ 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ บมจ. ศรีตรังโกลฟส์ (STGT) และ บมจ. ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี (SICT) มีมูลค่าระดมทุน (IPO) รวม 15,043 ล้านบาท อีกทั้งมีมูลค่าการซื้อขายรวมถึง 81,441 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.46% ของมูลค่าการซื้อขายรวมของเดือนนี้


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews