Phones





BGRIMแย้มไตรมาส2กำไรแตะ1พันล้าน

2020-08-07 16:11:45 392



นิวส์ คอนเน็คท์ – BGRIM แย้มผลประกอบการไตรมาส 2/63 เติบโตเหนือระดับกำไรแตะ 1 พันล้านบาท รับรายได้โรงไฟฟ้าอ่างทองเต็มไตรมาส คาดไฟฟ้าให้กฟผ.เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมมั่นใจช่วงที่เหลือของปีนี้ปิดดีลซื้อโรงไฟฟ้าได้อย่างน้อย 3 โครงการ ได้โบรกประเมินไตรมาส 3 กำไรนิวไฮ แนะราคาเป้าหมาย 60 บาท


เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 แหล่งข่าวจากวงการพลังงาน เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ผลประกอบการไตรมาส 2/63 ของ BGRIM นั้นใกล้เคียงกับนักวิเคราะห์หลายบริษัทคาดการณ์ โดยมีกำไรสุทธิอยู่ในระดับ 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/63 ที่มีกำไรสุทธิ 80 ล้านบาท เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าอ่างทองพาวเวอร์ ขนาดกำลังการผลิต 123 เมกะวัตต์เข้ามาเต็มไตรมาส
พร้อมกันนี้คาดว่าจะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพิ่มขึ้น หลังจากกลับมาจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติจากที่หยุดซ่อมบำรุงสายส่งในช่วงไตรมาส 1/63 รวมถึงได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าคาดว่าจะส่งผลให้มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนราว 400 ล้านบาท


ส่วนผลประกอบการทั้งปี 63 มั่นใจว่ารายได้รวมจะเติบโต 10-15% เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจากมีการรับรู้ร่ายได้จากการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของโซลาร์ฟาร์มที่ประเทศเวียดนาม 420 เมกะวัตต์ โครงการโรงไฟฟ้าอ่างทองพาวเวอร์ รวมทั้งยังรับรู้รายได้จากโครงการที่ COD ในปีนี้ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานลมมุกดาหาร 16 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ในประเทศกัมพูชา 39 เมกะวัตต์ ซึ่งจากการรับรู้รายได้โครงการโซลาร์ฟาร์มเข้ามาเต็มปีในช่วงเดือนกันยายน 63 จะยังส่งผลให้ไตรมาส 3-4/63 มีโอกาสที่จะทำให้กำไรปกติของ BGRIM ทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)


ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินหุ้น BGRIM ว่า ไตรมาสที่ 3-4/63 จะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกไตรมาส มีกำไรเติบโตขึ้นทุกไตรมาสจากการรับรู้รายได้เต็มปีหลายโครงการ และมีการ COD โครงการใหม่เข้ามา ขณะที่ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติก็ปรับตัวลดลงตามทิศทางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง ส่วนในปี 64 ก็มีแนวโน้มที่จะทำกำไรเติบโตได้ทุกไตรมาสเช่นกัน จากกำลังการผลิตใหม่และต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่คาดว่าจะยังทรงตัวในระดับต่ำ และคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนโครง SPP ใหม่อยู่ระหว่างเจรจาอีก 2-3 โครงการคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้ โดยนักวิเคราะห์หลักทรัพย์แนะนำซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่ 60 บาท


รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า BGRIM เตรียมปิดดีลซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ ขนาดกำลังการผลิต 200-250 เมกะวัตต์ในประเทศมาเลเซีย 1 โครงการ ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิต 36 เมกะวัตต์เป็นการลงทุนใหม่คาดว่าจะลงนาม PPA ได้ปลายปีนี้ ส่วนโครงการโรงไฟฟ้า IPP เชื้อเพลิงก๊าซฯ ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 3,000 เมกะวัตต์ คาดเซ็น PPA ได้ในปี 64


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews