Phones





DTAC จับมือ "ดีป้า-กองทุนสื่อฯ" เปิดตัว "ห้องเรียนเด็กล้ำ-ห้องเรียนครูล้ำ"

2020-08-17 16:09:56 301




นิวส์ คอนเน็คท์ - DTAC จับมือ "ดีป้า-กองทุนสื่อฯ" เปิดตัวพื้นที่แห่งการเรียนรู้ "ห้องเรียนเด็กล้ำ-ห้องเรียนครูล้ำ" พัฒนาทักษะชีวิตดิจิทัล


เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 นายมาร์คุส แอดอัคทูสเซ่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญการยกระดับทักษะดิจิทัล (Digital Upskilling) ให้เยาวชนได้ฝึกสร้างกระบวนทางความคิดและพัฒนาทักษะเพื่อรับกับการปรับใช้ดิจิทัลเพื่อโอกาสทางอาชีพ ขณะเดียวกัน เยาวชนมีความตระหนักและมีความสามารถในการรับมือกับความเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นการรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัวของตัวเอง การแยกแยะข่าวสารและความต้านทานที่จะได้รับอิทธิพลความเชื่อจากโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ ฯลฯ


โดยการผนึกความร่วมมือกับทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดยจัดทำพื้นที่แห่งการเรียนรู้ "ห้องเรียนเด็กล้ำ-ห้องเรียนครูล้ำ" เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ความยั่งยืนของบริษัท ผ่านการสร้างความร่วมมือและสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายควบคู่ไปกับการสร้างองค์ความรู้และสื่อสารเพื่อสร้างความตระหนักในวงกว้าง


ทั้งนี้ "ห้องเรียนเด็กล้ำ" แบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลักได้แก่ 1. หลักสูตรการสร้างทักษะในการแยกแยะภัยในโลกออกนไลน์ผ่านระบบการคิดเชิงวิพากษ์ และวิธีรับมืออย่างเป็นระบบรวมทั้งแนวทางปฎิบัติตนที่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ 2. หลักสูตรที่สอนให้เยาวชนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังทวีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนโลก ขณะที่ "ห้องเรียนครูล้ำ" นั้นจะมีการสอนออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการเสริมทักษะการสอนให้แก่คุณครูในยุค New normal พร้อมทั้งสนับสนุนให้คุณครูให้สามารถจัดการเรียนการสอนในเรื่องการใช้ชีวิตในโลกออนไลน์อย่างรู้เท่าทัน เบื้องต้นหลักสูตรการสอนจะมีทั้งสิ้น 4 วิชาได้แก่ 1. วิชาบูรณาการสื่อออนไลน์เพื่อการสอนในศตวรรตที่21 2. วิชาความหลากหลายทางเพศเพื่อหยุดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ 3. วิชาการปรับตัวและสร้างภูมิคุ้มกันทางออนไลน์ 4. การใช้สื่อศึกษาอย่างสร้างสรรค์


ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ดีป้าจึงเล็งเห็นความสำคัญการพัฒนาศักยภาพและทักษะของบุคลากรในประเทศทุกระดับชั้น โดยเฉพาะเยาวชนคนยุคใหม่ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยในอนาคต ให้ก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาย และระบบนิเวศดิจิทัล เพื่อให้ประเทศไทยในยุคดิจิทัลเคลื่อนไปอย่างมั่นคง


ด้าน ดร. ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ระบุว่า ปัจจุบันสื่อต่างๆ มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้และพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนมากขึ้น ดังนั้นการเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้มีทักษะรู้เท่าทันสื่อเฝ้าระวังสื่อไม่ปลอดภัยและไม่สร้างสรรค์ รวมทั้งสามารถใช้สื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม ซึ่ง "ห้องเรียนเด็กล้ำ" จะช่วยตอบโจทย์การเรียนรู้และเสริมทักษะใหม่ด้านดิจิทัลได้เป็นอย่างดี


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews