Phones





TOP ควัก1.6ล้านดอลลาร์ เดินหน้าโปรเจ็กต์CFP

2020-08-19 12:27:31 303




นิวส์ คอนเน็คท์ - TOP ควักเงิน 1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หวังทุ่มลงทุนโปรเจ็กต์ CFP จากก่อนหน้านี้ที่ชะลอการลงทุนเหตุโควิด-19 แพร่ระบาด เชื่อครึ่งปีหลังค่าการกลั่นเพิ่ม - ความต้องการใช้น้ำมันฟื้น

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 นางธาริกา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเงินลงทุนในช่วงครึ่งปีหลังไว้ 1.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่นำมาลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP) โดยทั้งโครงการต้องใช้เงินรวมทั้งสิ้น 4.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยบริษัทจะทยอยลงทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นแผนการลงทุนต่อเนื่องจากปีก่อน เบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จตามแผน พร้อมดำเนินงานได้ในปี 2566


"ช่วงแรกโครงการ CFP ได้ชะลอการลงทุนออกไป เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด แต่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เรามองว่าจะเริ่มเร่งการก่อสร้างได้ดีขึ้น ส่วนค่าการกลั่น ประเมินว่าดีมานด์ฟื้นตัวได้ตามลำดับ" นางธาริกา กล่าว

สำหรับแนวโน้มครึ่งปีหลัง ประเมินว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากการคลายล็อคดาวน์ภายในประเทศ ทำให้มีการขนส่งและเดินทางด้วยรถยนต์ทยอยกลับมาสู่ภาวะปกติ ส่งผลต่อการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยช่วงครึ่งปีหลัง มองว่าราคาน้ำมันจะอยู่ในระดับเฉลี่ย 40-45 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งเป็นการกลับมาหลังจากผ่านจุดช่วงต่ำสุดไปแล้วในไตรมาสที่ 2/63 ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการปรับสมดุลย์การผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (โอเปก) ตามความต้องการใช้น้ำมันในหลายประเทศทั่วโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสายการบินในประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และหากมีการเปิดน่านฟ้าระหว่างประเทศ จะหนุนความต้องการใช้ให้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก


ในส่วนของสถานการณ์โควิด-19 ทางบริษัทได้ติดตามอย่างใกล้ชิด หลังจากที่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 ซึ่งอาจส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันให้ปรับลดลงอีกครั้ง


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews