Phones





BANPU ครึ่งปีหลังฟื้นตัว ​มั่นใจEBITDAโตต่อเนื่อง

2020-08-24 19:07:39 318




นิวส์ คอนเน็คท์ – BANPU ชี้แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังฟื้นตัว มั่นใจสร้าง EBITDA เติบโตต่อเนื่องทุกไตรมาสที่เหลือ เริ่มรับรู้กำไรแหล่งก๊าซบาร์เน็ตไตรมาส​ 4 จ่ายไฟโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวงปลายปี ขณะที่​ "บ้านปู เน็กซ์" เริ่มมีกำไรปี 64 


เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า บริษัทมั่นใจว่าในช่วงปีที่เหลือของปี 63 (ไตรมาส 3-4/63) จะสามารถสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เติบโตต่อเนื่อง จากไตรมาส 2/63 มี EBITDA เป็นบวกที่ 72 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ครึ่งปีแรกมี EBITDA อยู่ที่ 236 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนใหญ่มาจากธุรกิจถ่านหิน และธุรกิจผลิตไฟฟ้า รองลงมาเป็นธุรกิจก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้​ ในช่วงครึ่งหลังของปี 63 คาดว่าราคาถ่านหินตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกเฉลี่ยระดับ 40 ปลายๆ ถึง 50 เหรียญสหรัฐต่อตัน โดยยังมั่นใจว่าปีนี้จะยังคงผลิตได้ตามเป้าหมายคือ​ อินโดนีเซีย 22.7 ล้านตัน ออสเตรเลีย 13.3 ล้านตัน พร้อมกันนี้​ ราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามช่วงไฮซีซัน โดยราคาก๊าซธรรมชาติอ้างอิงราคา Henry Hub ขณะนี้อยู่ระดับ 2.4-2.5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู

อีกทั้งในช่วงครึ่งปีหลัง 63 ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เน็ตต์ (Barnett) สหรัฐอเมริกา โดยปรับเปลี่ยนจากภายในวันที่ 31 ธ.ค.2563 เป็นวันที่ 1 ต.ค.2563 ซึ่งพิจารณาจากสัญญาณการปรับตัวขึ้นของตลาดก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ​ ซึ่งจะส่งผลให้สามารถรับรู้กำไรในไตรมาส 4/63 ทันที

ขณะที่ธุรกิจผลิตไฟฟ้า​ ได้รับปัจจัยหนุนจากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี จ.ระยอง​ ที่มีอัตราความพร้อมจ่ายไฟฟ้าในระดับ 100% โรงไฟฟ้าหงสาใน​ สปป.ลาว​ กลับมาเดินเครื่องผลิตตามปกติหลังจากหยุดซ่อมบำรุงช่วงไตรมาส 2/63 พร้อมกันนี้​ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม EI Wind Mui Dinh ขนาดกำลังการผลิต 37.6 เมกะวัตต์ ที่ไตรมาส 4/63 จะเป็นช่วงไฮซีซันพลังงานลม ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าซานซีลู่กวง (Shanxi Lu Guang) ในจีน กำลังผลิต 396 เมกะวัตต์ ดำเนินการก่อสร้างแล้ว 83% มั่นใจว่าจะ​ COD ได้ปลายปีนี้ ส่วนบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด คาดว่าจะเริ่มมีกำไรต้นปี 64


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews