Phones





UNIQ-ITD แบ่งเค้กอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่

2019-08-20 18:24:26 296




นิวส์ คอนเน็คท์ – ร.ฟ.ท.เผย UNIQ-ITD ชนะประมูลระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ 3 สัญญา คณะกรรมการคัดเลือกรอที่ปรึกษาตรวจเอกสารก่อนนัดเคาะรายชื่อ 23 ส.ค. นี้

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ กลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การเปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลก่อสร้างและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ 3 สัญญา 3 เส้นทาง ได้แก่ รถไฟทางคู่สายเหนือ, สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติ ราคากลางรวม 11,492 ล้านบาทนั้น


คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ดำเนินการเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ด้านราคาของผู้ที่ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติและด้านเทคนิค ผลปรากฎว่าระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายใต้ ตั้งราคากลางอยู่ที่ 6,250 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 ราย ได้แก่ กิจการร่วมค้า CRSC Research & Design Institute Group Co.,Ltd และ CRSC International Company Limited เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 6,217 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.52%


โครงการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ สายเหนือ ตั้งราคากลางอยู่ที่ 2,782 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 รายได้แก่ กิจการร่วมค้า BT-UN ประกอบด้วย Bombardier จากประเทศแคนาดา และบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,772 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 0.36%


ส่วนโครงการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่สายอีสาน ตั้งราคากลาง 2,460 ล้านบาท และมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวน 2 ราย ได้แก่ กิจการร่วมค้า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และ LSIS เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 2,447 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.51%


โดยทางที่ปรึกษาจะไปตรวจสอบเอกสารให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นจะนำรายชื่อผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดและเอกสารครบถ้วนให้คณะกรรมการคัด เลือกฯ เห็นชอบในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ถ้าไม่มีปัญหา จะเรียกเอกชนมาต่อรองราคาต้นสัปดาห์หน้า


เมื่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ และเอกชนต่อรองราคาจบแล้ว จะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประมูลให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ พิจารณาตามลำดับ จากนั้นการรถไฟฯ ต้องประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกบนเว็บไซต์เพื่อเปิดให้มีการอุทธรณ์หรือโต้แย้งผลการประมูลเป็นเวลา 5 วันทำการ ถ้าไม่มีประเด็นใดๆ เพิ่มเติม ต้องเสนอเรื่องให้บอร์ดการรถไฟฯ รับรองผลการประชุมอีก 1 ครั้ง ก่อนลงนามสัญญากับเอกชน คาดว่าจะลงนามสัญญาได้เร็วที่สุดในเดือน ต.ค. 2562 นี้