Phones





PTT ลุยแผนท่อก๊าซเชื่อมโรงไฟฟ้าน้ำพอง

2020-08-26 15:26:29 704




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT ลุยแผนสร้างท่อก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงของกฟผ. น้ำพอง-พระนครใต้ รอกบง กพช.อนุมัติ สำหรับการนำเข้า LNG spot ปัจจุบันนำเข้ามาแล้ว 7 ลำเรือ


เมื่อเร็วๆ นี้ นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า แผนการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มปตท.ยังคงเดินหน้าดำเนินการตำแผนไม่ได้มีการชะลอการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนระบบท่อก๊าซ คลังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ยังการรองรับความต้องการใช้พลังงานที่เติบโตขึ้น และช่วยกระตุ้นเศรฐกิจของประเทศ


ทั้งนี้โครงการลงทุนขยายท่อก๊าซฯ ยังต้องดำเนินการในส่วนโครงการท่อก๊าซเชื่อมต่อท่อก๊าซจากจังหวัดนครราชสีมาที่ได้จากแหล่งก๊าซสินภูฮ่อมส่งต่อไปป้อนให้กับโรงไฟฟ้าน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น และการลงทุนท่อส่งก๊าซระหว่างโรงไฟฟ้าบางปะกงไปยังโรงไฟฟ้าพระนครใต้ ซึ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงของประเทศ โดยขณะนี้โครงการที่อยู่ระหว่างรอการเสนอต่อคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)


ส่วนแนวโน้มความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีนี้จะอยู่ที่ราว 4,500-4,600 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ลดลง 9-10% จากระดับเกือบ 5,000 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในปีที่แล้ว หลังการใช้ก๊าซในภาคการผลิตไฟฟ้า ซึ่งเป็นพอร์ตใหญ่ที่สุดมีความต้องการใช้ไฟฟ้าลดลง 8-9% ตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่หดตัวลงหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามหลังจากรัฐบาลคลายล็อกดาวน์เชื่อว่าเศรษฐกิจก็จะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นก็จะส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ต้องไม่เกิดการะบาดของไวรัสโควิด-19
สำหรับการ


สำหรับการนำเข้า LNG spot ปัจจุบันนำเข้ามาแล้ว 7 ลำเรือ คิดเป็นปริมาณ 4-5 แสนตัน โดยมีราคานำเข้าเฉลี่ยราว 2.50 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จากเป้าหมายที่จะนำเข้า 11 ลำเรือในปีนี้ หรือกว่า 7 แสนตัน แต่คาดว่าหลังจากนี้จนถึงสิ้นปี ความจำเป็นในการนำเข้า LNG ลดลงไป เนื่องจากราคา LNG spot ปรับตัวขึ้นแรงมาที่กว่า 4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ในขณะนี้ จากโครงการผลิต LNG บางแห่งในออสเตรเลียหยุดดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตามยังต้องดูสภาพตลาดและนโยบายภาครัฐประกอบกันด้วย ซึ่งหากปตท.ไม่นำเข้า LNG spot เข้ามาเพิ่มเติมก็จะทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องลดการเรียกรับก๊าซฯจากอ่าวไทยเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน


อย่างไรก็ตามจากความต้องการใช้ก๊าซฯที่ลดลง ประกอบกับสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในตลาดจร (spot) ที่ลดต่ำลงมาก ทำให้ปตท.ในฐานะที่เป็นผู้ซื้อก๊าซฯหลักของประเทศ จำเป็นต้องเกลี่ยการเรียกรับซื้อก๊าซฯจากแหล่งในอ่าวไทย เพื่อนำเข้า LNG spot เข้ามาทดแทน เพื่อเกลี่ยต้นทุนผลิตไฟฟ้าให้ลดต่ำลง แต่การเรียกรับซื้อก๊าซฯจากในประเทศนั้นยังเป็นไปตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯระยะยาวที่มีการกำหนดปริมาณขั้นต่ำในการรับก๊าซฯไว้ล่วงหน้าตามสัญญา (DCQ) ซึ่งในช่วงครึ่งแรกปีนี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินการแหล่งก๊าซฯหลักในอ่าวไทย ได้รับผลกระทบจากการถูกเรียกรับซื้อก๊าซฯในปริมาณที่ลดลง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews