Phones





THAI ปิ๊ง! เทรดเครื่องบินเก่าจัดหาฝูงใหม่

2019-08-21 12:23:58 288




นิวส์ คอนเน็คท์ - THAI ชูแนวคิด เทรดเครื่องบินเก่าแลกเครื่องใหม่ ทางเลือกหนึ่งของแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ช่วยลดกรอบวงเงินไม่สูงถึง 1.56 แสนล้านบาท เตรียมประชุมบอร์ด 27 ส.ค.นี้ หาข้อสรุปแผน แจงนักเลงคีย์บอร์ด ยันไม่มีทางล้มละลายแน่นอน


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า แผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ มีการพิจารณาอยู่หลายแนวทางโดยการเทรดเครื่องบินเก่าแลกเครื่องบินใหม่ เป็นทางเลือกหนึ่งของแผน ซึ่งที่ผ่านมามีหลายสายการบินระดับชั้นนำดำเนินการในรูปแบบนี้ เนื่องจากเป็นวิธีที่มีความรวดเร็วและช่วยลดกรอบวงเงินไม่สูงถึง 1.56 แสนล้านบาทตามกรอบวงเงินเดิม

อย่างไรก็ตาม การจัดหาเครื่องบินใหม่ต้องดำเนินการตามวิธีที่ไม่ต้องกู้เงินมาซื้อ โดยการบินไทยจะหาแหล่งเงินทุนเองและจ่ายหนี้เองรัฐบาลไม่ได้ค้ำประกันให้ ส่วนเรื่องจะขอเพิ่มทุนเพื่อนำเงินไปใช้จัดหาเครื่องบินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล และการจัดหาต้องเป็นตามความถูกต้อง เกิดประโยชน์สูงสุดกับบริษัทในการเสริมศักยภาพการแข่งขันกลับมาเป็นสายการบินชั้นนำ พร้อมเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อสรุปแผนส่งให้นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ต่อไป


ปัจจุบัน การบินไทยมีเครื่องบินเก่าเฉลี่ยอายุการใช้งาน 15-20 ปี ราว 103 ลำ และมีอยู่ 31 ลำที่อายู่การใช้งานมากกว่า 20 ปีที่ต้องมีต้นทุนในการซ่อมบำรุงใหญ่ หรือ D-Check โดยต้นทุนค่าซ่อมคิดเป็น 20% ของราคาเครื่องบินใหม่ ดังนั้น การจัดหาเครื่องบินใหม่ จะทำให้การบินไทยสามารถลดต้นทุนเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี


ส่วนกรณีที่มีบุคคลไม่หวังดี ปล่อยข่าวทางออนไลน์ว่าการบินไทยอยู่ในสถานะใกล้ล้มละลายนั้น การบินไทยขอยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในสถานะใกล้ล้มละลายและจะไม่มีทางล้มละลาย เนื่องจากการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูยังคงเดินหน้าได้เป็นอย่างดีตามเป้าหมาย