Phones





EGCO คาดหวังผลงานปีนี้ใกล้เคียงปี62

2020-08-26 17:40:29 329




นิวส์ คอนเน็คท์ - EGCO มั่นใจผลประกอบการครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก ส่วนภาพรวมทั้งปี 63 คาดใกล้เคียงปี 62 เป้าผลประกอบการปี 63-67 หวังรักษาอัตรากำไรจากการดำเนินงานโตเฉลี่ย 5-6% เตรียมยื่นข้อไลเซ่นส์นำเข้า LNG พร้อมร่วมชิงโรงไฟฟ้าชุมชน 


เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป (EGCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 63 คาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก 63 ที่มีกำไรสุทธิ 4,662 ล้านบาท เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จะส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ประกอบกับโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี สปป.ลาว ครึ่งปีหลังปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อัตราการผลิตไฟฟ้าทุกหน่วยเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน จะได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าหยุนหลิน เฟส 1 และโรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงในเกาหลีใต้ที่จะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในไตรมาส 4/63


ส่วนภาพรวมผลประกอบการปี 63 จะรักษาระดับกำไรจากการดำเนินงาน และรายได้ให้ใกล้เคียงปี 62 ที่มีกำไรจากการดำเนินงาน 10,368 ล้านบาท รายได้ 47,460 ล้านบาท เนื่องจากจะมีการรับรู้รายได้เต็มปีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินซานบัวเวนทูรา (SBPL) ในประเทศฟิลิปปินส์ ขนาดกำลังการผลิตตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 455 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำไซยะบุรี ตามสัดส่วนการถือหุ้น 160 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพาจู ประเทศเกาหลีใต้ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 893.25 เมกะวัตต์ อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในปีนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยที่จะกระทบต่อผลประกอบ ส่วนเป้ากำไรจากการดำเนินในช่วงปี 63-67 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง จากเป้าเดิมคาดจะเติบโตเฉลี่ย 5-6%


ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 5,807 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโครงการโรงไฟฟ้าที่ COD ไปแล้ว 5,475 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 3 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 331 เมกะวัตต์ ประกอบด้วยโครงการโรงไฟฟ้าหยุนหลิน เฟส1 และเฟส 2 โรงไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงกังดงในเกาหลีใต้และโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 1 นอกจากนี้ ยังมีโครงการธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง 1 โครงการ ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อสร้างแล้วเสร็จ 43% ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในไตรมาส 4/64


อย่างไรก็ตาม เพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่องบริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าทั้งในรูปแบบการซื้อกิจการ และการลงทุนในโครงการใหม่ และยังได้ให้ความสนใจร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โดยได้ทำการศึกษาอยู่ในหลายพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังมองหาโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มเติม โดยสนใจลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมยื่นขอเป็นผู้จัดหาและนำเข้า LNG หรือ Shipper LNG จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยในเบื้องต้นจะนำเข้ามาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของบริษัทที่มีปริมาณส่วนเกิน 200,000 ตันจากสัญญาซื้อขายก๊าซตามสัญญาระยะยาวที่ซื้อจาก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT


พร้อมกันนี้ ยังได้ขยายการลงทุนธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่องทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ ขยายสู่ธุรกิจเชื้อเพลิงและระบบสาธารณูปโภค และธุรกิจ Smart Energy Solution เพื่อยกระดับการเป็นผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมพลังงานอย่างครบวงจร เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ Solar Solution Provider เป็นการให้บริการติดตั้งโซลาร์รูปท็อปในรูปแบบ Private PPA ที่จะเน้นขายคุณภาพของสินค้า ความปลอดภัย และความมั่นคง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง การเจรจากับลูกค้าอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์หลายราย ส่วนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยองบนพื้นที 600 ไร่นั้น อยู่ระหว่างการจัดทำ EIA โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 63 และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในปี 65


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews