Phones





BGRIM ซุ่มดีลลงทุนสมาร์ทซิตี้ในนิคมอมตะพม่า

2020-09-01 17:39:49 526




นิวส์ คอนเน็คท์ – BRGIM ลุยลงทุนโซลาร์รูฟท็อปเต็มสูบ วางกรอบ 100 เมกะวัตต์ในปีนี้ พร้อมรุกธุรกิจแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน นำร่องอู่ตะเภาเป็นสมาร์ทซิตี้ เตรียมยื่นข้อเสนอชิงโรงไฟฟ้าชุมชน 60 เมกะวัตต์ กว่า 6-7 พื้นที่


นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า การลงทุนพัฒนาในโครงการโรงไฟฟ้าแบบไฮบริด (Hybrid) ในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกของกองทัพเรือ โดยเช่าพื้นที่ราชพัสดุของกองทัพเรือราว 100 ไร่ สัญญาการเช่า 29 ปี 6 เดือนนั้น ในระยะแรก บริษัทฯ จะดำเนินการเฟสที่ 1 กำลังการผลิต 95 เมกะวัตต์ พร้อมด้วยระบบกักเก็บพลังงานอัจฉริยะ (Energy Storage System) หรือ ESS ขนาด 50 เมกะวัตต์ชั่วโมง และจะนำร่องเป็นตัวอย่างในการติดตั้งระบบโครงข่ายสำหรับส่งไฟฟ้าอัจฉริยะแบบครบวงจร หรือ สมาร์ทกริด ยกระดับเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ทซิตี้


นอกจากนี้ ยังมีโครงการร่วมกับบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA พัฒนานิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จ.ชลบุรี ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ขณะที่โครงการลงทุนสร้างนิคมอุตสาหกรรมในประเทศเมียนมา ภายใต้ชื่อนิคมอุตสาหกรรม Yangon Amata Smart and Eco City Limited (YASEC) เมืองย่างกุ้งที่ AMATA มีแผนเข้าไปพัฒนานั้น ทาง BGRIM สนใจไปลงทุนโรงไฟฟ้าพร้อมกับการพัฒนาสมาร์ทซิตี้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับทาง AMATA ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่บริษัทฯ พร้อมร่วมลงทุนกับพันธมิตร ขณะเดียวกัน มีการพิจารณาในนิคมฯ อมตะ ประเทศเวียดนามด้วย เนื่องจากรัฐบาลเวียดนามเปิดกว้างในเรื่องนี้ สามารถขายไฟฟ้าเชื่อมเข้าสายส่งหลัก (Grid) ได้


ส่วนการขยายลงทุนในธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปนั้น ปัจจุบันมีการดำเนินการติดตั้งให้กับลูกค้าบ้างแล้ว เช่น ไอคอนสยาม และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ กำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ โดยปีนี้มีเป้าหมายผลักดันให้ได้ 100 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นการติดตั้งในประเทศไทยประมาณ 70 เมกะวัตต์ และในต่างประเทศ ประมาณ 30 เมกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันในส่วนของต่างประเทศได้มีการติดตั้งในประเทศฟิลิปปินส์แล้ว 6 เมกะวัตต์ และโอมานมีกรอบติดตั้งประมาณ 30 เมกะวัตต์ ขณะนี้อยู่ระหว่างทยอยติดตั้ง


อย่างไรก็ตาม การขยายการลงทุนในธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปนั้น มองว่าจะเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความต้องการใช้เพิ่มขึ้นหลังจากอุปกรณ์แผงโซลาร์เซลล์ถูกลง โดยเฉพาะกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงานต่างๆ เริ่มให้ความสนใจติดตั้งกันมากขึ้น นอกจากนี้ ยังจะนำระบบกักเก็บพลังงาน หรือ ESS มาใช้กับการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปด้วย


โดยการลงทุนในธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป และการพัฒนาระบบสมาร์ทกริด สมาร์ทซิตี้ BGRIM มั่นใจว่ามีโอกาสที่จะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในอนาคต เนื่องจากบริษัทฯ ได้ร่วมลงนามกับบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีเทคโนโลยีเกี่ยวกับ ESS และเทคโนโลยีเกี่ยวกับสมาร์ทกริด อาทิเช่น LG Chem Ltd. ผู้ผลิตแบตเตอรี่ Li-ion รายใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้ บริษัท Korea Electric Power Corporation (KEPCO) กลุ่มบริษัทซีเมนส์ เป็นต้น


ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากในเบื้องต้น BGRIM ได้ดำเนินการศึกษาพื้นที่ที่มีศักยภาพไว้ 6-7 พื้นที่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ และภาคกลาง ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 60 เมกะวัตต์ โดยจะร่วมกับเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เน้นเชื้อเพลิงชีวมวลตามวัตถุดิบของแต่ละภาค อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างรอติดตามการประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการฯที่ชัดเจนจากภาครัฐ โดยจะเข้าร่วมยื่นข้อเสนอโครงการฯแน่นอน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews