Phones





BAM ปรับกลยุทธ์ดันรายได้เข้าเป้า

2020-09-03 14:33:28 301




นิวส์ คอนเน็คท์ - BAM ชี้ปี 63 เป็นปีที่ท้าทาย ภายใต้ปัจจัยผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เผยผลงานครึ่งปีแรกปี 63 กำไร 834 ล้านบาท ออกมาตรการช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เตรียมปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดครึ่งปีหลังดันรายได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้


เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563 นายสมพร มูลศรีแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจในปี 63 ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของทุกองค์กร ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ได้สร้างความเสียหายให้กับแทบทุกภาคธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผลประกอบการของ BAM ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 63 มีกำไรสุทธิ 834 ล้านบาท ขณะที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/63 มีกำไรสุทธิ 135 ล้านบาท


ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่มีผลกระทบต่อผลประกอบการ ได้แก่ โครงการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด–19 ผลจากมาตรการช่วยเหลือลูกค้าปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้า SME รวมทั้งลูกค้าซื้อทรัพย์แบบผ่อนชำระกับ BAM ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด–19 ผลจากกรมบังคับคดีงดขายทอดตลาดทรัพย์ในช่วงเดือนเม.ย. – พ.ค.63 รวมทั้งลูกค้าและนักลงทุนที่สนใจซื้อหรือวางแผนลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ได้ชะลอการตัดสินใจซื้อ ทำให้ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายในช่วงครึ่งแรกของปี 63


นอกจากนี้ลูกค้ารายใหญ่ ทั้ง NPL และ NPA ที่ได้รับอนุมัติแล้วไม่สามารถชำระเงินได้ และต้องขอขยายเวลา ชำระเงิน เนื่องจากสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักมาจากความไม่มั่นใจ ในความสามารถชำระหนี้คืน เพราะภาคธุรกิจโดยรวมได้รับผลกระทบอย่างมาก รวมทั้งบริษัทได้ปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ (TFRS9) ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 ซึ่งส่งผลต่อรายได้ดอกเบี้ยของบริษัท เนื่องจากเดิมบริษัทจะบันทึกรายได้เมื่อได้รับชำระเงินสด เปลี่ยนเป็นบันทึกรายได้ตามเกณฑ์คงค้าง โดยบริษัทจะต้องบันทึกรายได้ดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างรับ และบันทึกค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตจากรายได้ดอกเบี้ยในส่วนที่ค้างรับคู่กันไป เพื่อแสดงผลการดำเนินงานให้สะท้อนตามข้อเท็จจริง


อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศให้ชะลอตัวลง ทำให้จำนวน NPL ในระบบเพิ่มสูงขึ้น จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะสามารถเลือกซื้อ NPL จากสถาบันการเงินต่าง ๆ มาบริหารจัดการได้ในราคาที่เหมาะสม ขณะที่ในช่วงครึ่งหลังของปี 63 บริษัทได้ปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดเพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจัดงานและกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้โปรโมชั่นพิเศษสุดในรอบ 20 ปี กับการจัดมหกรรมลดราคาอสังหาริมทรัพย์ครั้งยิ่งใหญ่ในวันที่ 9 ก.ย.63 ภายใต้โปรโมชั่น “9 เดือน 9 ลดไม่ยั้ง ปังกว่าทุกแคมเปญ” เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนและนักลงทุนในภาวะเศรษฐกิจซบเซาให้สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น


ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่า จากการปรับกลยุทธ์และแผนการตลาดในช่วงครึ่งหลังปี 63 รวมถึงลูกค้าที่ขอพักชำระหนี้ 3 เดือนได้เริ่มทยอยกลับมาผ่อนชำระตามปกติอีกครั้ง ตลอดจนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 ในประเทศ เริ่มคลี่คลาย และประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดี จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็วกว่าหลายๆ ประเทศ และผลประกอบการของบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 63 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews