Phones





TPCH จ่อปิดดีลเทคโรงไฟฟ้าไบโอแมส

2020-09-15 15:08:44 317




นิวส์ คอนเน็คท์ - TPCH ลุ้นปิดดีลเทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าไบโอแมส 2 แห่ง คาดสรุปปลายปีนี้ เตรียมแผนย้ายเทรดกระดาน SET ปี 64-65 หลังสิ้นปีนี้จ่ายไฟเข้าระบบรวม 109 MW

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 นางกนกทิพย์ จันทร์พลังศรี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าซื้อโรงไฟฟ้าไบโอแมส จำนวน 2 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างการจัดทำอันดับเครดิตเรทติ้ง เพื่อทยอยลงทุนโครงการอื่นๆ ตามแผนที่วางไว้ ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างรอ TOR จากผู้ว่างจ้าง ในโครงการบริหารจัดการบ่อขยะ จำนวน 2 แห่ง คาดจะชัดเจนภายในปีนี้เช่นกัน


ทั้งนี้โครงการที่อยู่ในแผนทั้งหมดที่บริษัทจะลงทุนหลังจากนี้นั้นบริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำอันดับเครดิตเรทติ้งกับทางทริส จึงมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะออกหุ้นกู้หรือระดมทุนช่องทางอื่นต่อไป ขณะที่แผนการเตรียมย้ายเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจจะเห็นในปี 64-65


พร้อมกันนี้บริษัทได้เลื่อนการจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบโรงไฟฟ้าชีวมวล จำนวน 3 แห่ง ขนาดกำลังการผลิตรวม 26 เมกะวัตต์ (MW) ออกไปเป็นไตรมาส 4/63 จากเดิมคาดจะจ่ายไฟเข้าระบบในไตรมาส 3/63 เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่งประกอบด้วย โรงไฟฟ้า ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 1 (TPCH 1) กำลังการผลิต 10 MW ,โรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 2 (TPCH 2) กำลังการผลิต 10 MW และโรงไฟฟ้าชีวมวล ทีพีซีเอช เพาเวอร์ 5 (TPCH 5) กำลังการผลิต 6 MW ดังนั้นจึงส่งผลให้สิ้นปี 63 บริษัทมีโรงไฟฟ้าที่จ่ายไฟเข้าระบบจำนวน 109 MW


นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าจะมีใบอนุญาตในการขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ และโรงไฟฟ้าขยะ ให้ครบ 250 MW แบ่งออกเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล ชีวภาพ 200 MW ปัจจุบันมีอยู่แล้ว 110 MW และโรงไฟฟ้าขยะที่ 50 MW จากที่มีอยู่ 10 MW โดยส่วนหนึ่งมาจากเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน รวมถึงมองหาโอกาสขยายการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่อง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews