Phones





BCPG ปักสายส่ง220กิโลโวลต์ขายไฟฟ้าเวียดนาม

2020-09-24 16:15:41 462




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG ยืนยันโครงการสร้างสายส่งขนาด 220 กิโลโวลต์ รองรับกำลังการผลิตไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์ คืบหน้าต่อเนื่อง ปักหมุดปี 65 สามารถขายไฟจากลาวไปเวียดนาม ได้ตามแผน 


เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2563 นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้เข้าไปลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B กำลังผลิตรวม 114 เมกะวัตต์ ในเมืองเชียงขวาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ปัจจุบันจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าลาว (EDL) และได้ลงนามในสัญญาขายไฟให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) เป็นเวลา 25 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 65


บริษัทฯ จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าขนาด 220 กิโลโวลต์ มูลค่าโครงการ 1,870 ล้านบาท เพื่อรองรับกำลังการผลิตไฟฟ้าได้ถึง 500 เมกะวัตต์ ซึ่งขณะนี้โครงการสายส่งไฟฟ้าดังกล่าว มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเป็นช่องทางขายไฟจาก สปป. ลาว ไปยังเวียดนามได้ตามแผนที่วางไว และสร้างการเติบโตให้บริษัทได้อย่างมีนัยสำคัญ


ทั้งนี้โครงการสายส่งไฟฟ้าดังกล่าวนอกจากจะใช้ในการส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B กำลังการผลิตรวม 114 เมกะวัตต์ ของ BCPG ไปยังประเทศเวียดนาม ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าเวียดนาม ซึ่งการไฟฟ้าเวียดนามจะมีการรับประกันการรับซื้อไฟในรูปแบบ Take-or-Pay และมีการรับชำระค่าไฟฟ้าในสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ แล้ว โครงการสายส่งฯ ยังมีศักยภาพ ในการรองรับโครงการโรงไฟฟ้าโครงการอื่นในพื้นที่ใกล้เคียงได้อีกด้วย ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างธุรกิจการให้บริการสายส่งของ BCPG ในอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์ชาติของสปป. ลาว ในการเป็นแบตเตอรี่แห่งเอเชีย และช่วยสร้างรายได้ให้ สปป. ลาว อีกทางหนึ่งด้วย


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews