Phones





กลุ่มBGSRลุ้นลงนามO&Mมอเตอร์เวย์ให้ได้ธ.ค.นี้

2020-09-28 17:18:25 595




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” เร่งทล.แก้ปัญหาปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างในด้านงานวิศวกรรมงานมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 17 ตอนให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ชี้ต้องจบภายในสิ้นธ.ค.นี้ เชื่อการปรับแบบไม่เกินกรอบวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท พร้อมขอความร่วมมือผู้รับเหมาเร่งสปีดงานก่อสร้างบางใหญ่-กาญจนบุรี มั่นใจทั้ง 2 โครงการลงนาม O&M กับกลุ่ม BGSR ได้ภายในสิ้นปีนี้แน่นอน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ไปแก้ปัญหาการดำเนินงานโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) ที่ต้องมีการปรับแบบงานก่อสร้างโยธาใหม่จำนวน 17 ตอนจากทั้งหมด 40 ตอน และต้องไปสรุปสาเหตุออกแบบการก่อสร้างงานโยธาครั้งแรกจึงไม่ครบถ้วน ไม่เรียบร้อย พร้อมให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงให้การตรวจสอบเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ไม่ใช่กรมทางหลวงตั้งตรวจสอบกันเอง โดยให้นำอาจารย์ด้านวิศวกรรมจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียงของประเทศเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบด้วยเพื่อให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนธ.ค.นี้


ทั้งนี้หากกรมทางหลวงยังไม่สามารถสรุปปัญหาเรื่องแบบการก่อสร้างงานโยธาได้ก็ยังไม่สามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการร่วมลงทุนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M 81) กับกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ซึ่งประกอบด้วย บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS / บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF / บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ได้ เนื่องจากกรมทางหลวงจะต้องสรุปการปรับแบบงานก่อสร้างโยธาให้แล้วเสร็จพร้อมทั้งส่งมอบพื้นที่งานติดตั้งระบบ O&M ให้ได้ก่อนถึงจะสามารถลงนามได้


ด้านนายสราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ทล.ได้ส่งเอกสารแนบท้ายสัญญาโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา และสายบางใหญ่-กาญจนบุรีให้อัยการสูงสุดตรวจสอบแล้ว รอทางอัยการสูงสุดตอบกลับมาก่อนว่าเรื่องพื้นที่ที่จะส่งมอบนั้นมีประเด็นตรงไหนติดขัดบ้างหากไม่มีอะไรติดขัดหรือมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมก็สามารถส่งมอบพื้นที่บริเวณด่านเก็บเงินก่อนเพื่อการติดตั้งระบบ O&M และติดตั้งระบบความปลอดภัย และลงนามในสัญญาได้ นอกจากนี้ก็อยู่ระหว่างหารือร่วมกับกลุ่มกิจการร่วมค้า BGSR ว่าจะส่งมอบพื้นที่ส่วนไหนได้บ้าง ซึ่งก็ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบตามระเบียบและข้อกฎหมายเพราะไม่ต้องการให้ลงนามในสัญญาไปแล้วยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้


ขณะที่ความคืบหน้างานก่อสร้างโยธาโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช มีความก้าวหน้ากว่า 90% ส่วนการปรับแบบก่อสร้างในด้านงานวิศวกรรมจำนวน 17 ตอนนั้น เนื่องจากรูปแบบการก่อสร้างในสัญญาที่ออกแบบไว้ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เช่น เดิมแบบเป็นพื้นราบ แต่หน้างานจริงเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่ต้องทำเป็นสะพานข้าม บางตอนต้องเพิ่มโครงสร้างพื้นให้แข็งแรงกว่าเดิม หรือบางพื้นที่ต้องผ่านเชิงเขา อีกทั้งในบางตอนต้องปรับแบบให้ตรงตามข้อกำหนดของพื้นที่ราชการ เช่น พื้นที่ข้ามคลองชลประทาน ของกรมชลประทาน เป็นต้น ซึ่งเวลานี้กำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดรอบคอบว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติมหรือไม่ หากต้องเพิ่มก็จะนำเสนอ ครม. แต่มั่นใจว่าการปรับแบบจะไม่เกินกรอบวงเงินที่เหลืออยู่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าจะสามารถลงนามงาน O&M มอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-โคราช และสายบางใหญ่-กาญจนบุรีที่มีความคืบหน้างานโยธาก่อสร้างก้าวหน้าไปกว่า 35% ได้ภายใน ธ.ค.นี้แน่นอนพร้อมเปิดทดลองวิ่งในช่วงปลายปี65 – 66 ตามลำดับ


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews