Phones





SMPC อัดสินค้ามาร์จิ้นสูง ฝ่าวิกฤตปริมาณขายวูบ

2019-08-22 11:28:40 257




นิวส์ คอนเน็คท์ - SMPC รับปริมาณขายปีนี้ลดลงเหลือ 6.9 ล้านใบ ยันอัตรากำไรยังเทียบเท่าปีก่อน หลังเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง จ่อสรุปดีลตั้งโรงงานใหม่ร่วมพันธมิตรปลายปีนี้ หวังลดต้นทุนส่งสินค้า


นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดเป้าหมายปริมาณการจำหน่ายถังแก๊ส LPG ปีนี้เหลือ 6.9 ล้านใบ จากเดิมที่คาดว่าจะจำหน่ายได้ 7.9 ล้านใบ ผลจากภาวะเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคของแต่ละประเทศที่บริษัทเข้าไปทำการตลาดรวมถึงผลกระทบของสงครามการค้าจีนและสหรัฐอเมริกา จึงทำให้การสั่งซื้อของลูกค้าลดลงเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังเชื่อว่าระยะต่อไปความต้องการจะเพิ่มสูงขึ้นได้เป็นลำดับ


แต่อย่างไรก็ตามบริษัทได้เจาะตลาดประเทศใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้ออเดอร์ล็อตใหญ่จากสหรัฐเข้ามา ซึ่งบริษัทได้ผลิตถังที่มีความพิเศษ ซึ่งได้มาร์จิ้นในระดับที่สูงกว่าถังปกติเป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ถังชนิดพิเศษมีออเดอร์แล้ว 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ แอฟริกา และเกาหลี โดยเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีอีกจำวนมาก ดังนั้นคาดว่าอัตรากำไรสุทธิรวมปีนี้ จะทำได้ใกล้เคียงปีก่อนที่ 11.89%


สำหรับความเสี่ยงนั้นได้แก่ ราคาเหล็กรีดร้อนที่เป็นต้นทุนหลักของการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบันได้รับปรับตัวลดลง จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ในระดับสูง และค่าเงินที่ผันผวน โดยบริษัททีการส่งออกถึง90% แต่ได้มีการทำประกันค่าเงินทุกครั้งที่ทำการซื้อขาย รวมถึงเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาค โดยปัจจัยข้างต้นนั้นบริษัทได้ติดตามอย่างใกล้ชิดในทุกกรณี เพื่อต้องการลดความเสี่ยงในระดับสูงสุด


ในส่วนของความคืบหน้าการศึกษาลงทุนร่วมพันธมิตรในแอฟริกา ที่เป็นคู่ค้ารายหลัก เบื้องต้นคาดว่า จะได้ข้อสรุปปลายปีนี้ และในระยะต่อไปคาดว่าจะสามารถสร้างโรงงาน เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าสะดวกมากยิ่งขึ้น


“เราได้ปรับเป้าหมายปีนี้ให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยยอดขายปีนี้เหลือ 6.9 ล้านใบ จากต้นปีขายไปได้แล้ว 2.8 ล้านใบ และในปีหน้า คาดขายได้ 7.9 ล้านใบ และในปี 64 คาดขายได้ 9.1 ล้านใบ ตามออเดอร์ที่เพิ่มขึ้น ของตลาดใหม่ๆ และจากเอเชียใต้ บังคลาเทศ ที่มีความต้องการใช้กลับสู่ภาวะปกติ” นายสุรศักดิ์ กล่าว