Phones





“นายกฯ”ลั่นรฟม.พร้อมเปิดเดินรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพูต.ค.64

2020-10-01 16:54:31 377




นิวส์ คอนเน็คท์ - นายกฯ เร่งผลักดันโครงการรถไฟฟ้าต่อเนื่อง รฟม.พร้อมเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง เสมือนจริง ก.ค.64 ต.ค 64 เปิดให้รการเดินรถบางช่วงพร้อมเปิดเต็มระบบปี 65 อัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 16 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาท


 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีรับรถไฟฟ้าโมโนเรลขบวนแรก โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งของประเทศ โดยกำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี พร้อมทั้งได้ผลักดันให้เกิดโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนควบคู่กันไป ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถือเป็นโครงการที่รัฐบาลได้ให้ความสนใจ เร่งรัดและติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทั้งสองโครงการเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมโดยเร็ว


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองงานก่อสร้างโยธามีความคืบหน้ากว่า 60% ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เนื่องจากส่งมอบพื้นที่ล่าช้า และมีการย้ายสถานีในบ้างสถานี โดยสายสีชมพูมีการย้าย 2 สถานี ส่วนสายสีเหลืองย้าย 1 สถานี อย่างไรก็ตามทั้ง 2 สายคาดว่าจะเริ่มทดสอบระบบต่างๆ ได้ช่วงเม.ย. 64 หลังจากนั้นก็จะเริ่มทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริงระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ค.64 ส่วนการเปิดเดินรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าสายสีชมพูจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในบางช่วงเดือน ต.ค.64 และเปิดให้บริการเต็มระบบ ต.ค.65 ส่วนสายสีเหลืองจะเริ่มเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าได้ในบางช่วงในเดือน ต.ค. 64 เช่นกัน แต่จะเปิดให้บริการเต็มระบบในเดือน ก.ค.65


ส่วนการรับขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนั้นในวันนี้ (1 ต.ค.63) เริ่มรับมอบขบวนรถไฟฟ้าสายละ 1 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้ รวมเป็น 2 ขบวน 8 ตู้ จากบริษัท บอมบาร์ดิเอร์ ทรานสปอร์เทชั่น โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด หลังจากนั้นจะทยอยรับมอบครบทั้งหมด 72 ขบวนกลางปี 64 แบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีชมพูจำนวนรวม 42 ขบวน และของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวนรวม 30 ขบวน โดยในระยะแรกจะให้บริการด้วยรถไฟฟ้า 4 ตู้ต่อ 1 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง และในระยะต่อไปยังสามารถเพิ่มจำนวนตู้โดยสารได้สูงสุด 7 ตู้ต่อขบวน รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 28,000 คนต่อชั่วโมง


ทั้งนี้โครงรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองนั้นเป็นรุ่น Bombardier Innovia Monorail 300 ควบคุมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ CITYFLO 650 แบบไร้คนขับ ภายในห้องโดยสารของขบวนรถมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างครบครัน อาทิ กล้อง CCTV เครื่องตรวจจับควัน ปุ่มติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ควบคุมรถ ถังดับเพลิง และที่เปิดประตูฉุกเฉิน ฯลฯ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) แบบคร่อมราง บนทางวิ่งยกระดับเหนือแนวเกาะกลางถนน โดยในเบื้องต้นคิดอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทสูงสุดไม่เกิน 42 บาท


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews