Phones





PTT ผนึก3โรงกลั่นในเครือ ลุยธุรกิจเทรดดิ้งเต็มสูบ

2020-10-07 18:33:01 485




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT ผนึก 3 โรงกลั่น ลุยธุรกิจเทรดดิ้งเต็มสูบ​ ภายใต้กลยุทธ์ Project One หวัง 5 ปีสร้างมูลค่าทางธุรกิจ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ วางเป้าธุรกิจเทรดดิ้งปี 64 กลับมาที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรล พร้อมปักหมุดธุรกิจเทรดดิ้งในสหรัฐฯ ปี 64 อย่างเป็นทางการ


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่​ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มโรงการในเครือปตท.ที่ดำเนินธุรกิจปลายน้ำ (Downstream) ประกอบด้วย บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP, บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ได้จัดทำแผนสร้างมูลค่าทางธุรกิจ (Synergy) ภายใต้กลยุทธ์ Project One ซึ่งจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ หรือ ธุรกิจเทรดดิ้ง (Trading) ตลอดจนเป็นการสร้างพลังร่วมของกลุ่ม และบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่ธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สร้างความแข็งแกร่งในการเข่งขันในระดับโลก


ทั้งนี้​ การร่วมมือกันภายใต้ Project One ในการดำเนินธุรกิจเทรดดิ้ง​ จะเป็นการบริหารจัดการและจัดซื้อน้ำมันดิบร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มอำนาจการต่อรองในตลาดการค้า หากจัดซื้อร่วมกันในปริมาณมาก และไม่เกิดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนในกลุ่มปิโตรเคมีและโรงกลั่น เป็นต้น โดยปัจจุบัน โครงการนี้ฯ อยู่ระหว่างริเริ่มจัดทำแผนการดำเนินการร่วมกัน ตั้งเป้าหมายจะเริ่มเทรดร่วมกันในปี 64 คาดว่า ภายใน 5 ปี จะเกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 3,200 ล้านบาท


ส่วนแนวโน้มการดำเนินงานของหน่วยธุรกิจเทรดดิ้งในปี 63 คาดว่าปริมาณการค้า หรือการเทรดดิ้งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ที่ครอบคลุมทั้ง น้ำมันดิบ คอนเดนเสท ก๊าซปิโตรเลียมเหลว ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จ ปิโตรเคมี ตัวทำละลาย เคมีภัณฑ์ ก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) และการค้าอนุพันธ์ จะลดลงประมาณ 8-10% จากปี 62 มีปริมาณเทรดราว 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และเทรดอนุพันธ์อีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากปีนี้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์การใช้น้ำมัน (Demand) ทั่วโลกลดลง ประกอบกับความผันผวนของราคาน้ำมัน


อย่างไรก็ตาม​ ในปี 64 กลุ่มปตท.ตั้งเป้าว่าปริมาณการเทรดจะกลับมาใกล้เคียงที่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยคาดหวังการแพร่ระบาดจะคลี่คลายลง ซึ่งจะส่งผลต่ออุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวด้วย แต่ก็ต้องไม่เกิดปัญหาข้อพิพาทในตะวันออกกลาง หรือสงครามการค้าอีก


ส่วนการจัดตั้ง PTT International Trading USA Inc. (PTTT USA) ในสหรัฐฯ และ UAE Office คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการได้ในเดือน เม.ย. 64 และเริ่มธุรกิจเทรดดิ้งได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดทำแผนและศึกษาในรายละเอียดเพิ่มเติม​ หลังจากรับผลกระทบไวรัสโควิด-19 เพื่อปรับเป้าหมายการเทรดใหม่ จากเดิมตั้งเป้าจะเริ่มเทรดปริมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะช่วยหนุนปริมาณการเทรดของปี 64 เพิ่มขึ้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews