Phones





BGRIMเล็งร่วมพันธมิตรลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล

2020-10-12 14:39:37 406




นิวส์ คอนเน็คท์ - BGRIM เล็งร่วมพันธมิตรลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล ผสมผสานกับก๊าซธรรมชาติ คาดว่าได้ข้อสรุปร่วมลงทุนไตรมาส 1/64 เจรจาปตท.เช่าคลังเก็บ LNG ล็อตแรก 250,000 ตัน


เมื่อเร็วๆ นี้ นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมกับพันธมิตรลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล (ไบโอแมส) โดยเบื้องต้น บริษัทได้เจรจากับพันธมิตรที่มีความพร้อมด้านพื้นที่และวัตถุดิบสำหรับเชื้อเพลิงไบโอแมส ซึ่งจะเข้ามาจัดหาวัตถุดิบป้อนให้กับบริษัท ที่มีจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้า เพื่อทำการผลิตไฟฟ้าเชื้อเพลิงผสมผสานระหว่างก๊าซธรรมชาติและไบโอแมส คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/64


อย่างไรก็ตามสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวลนั้นก่อนหน้านี้มีการลงทุนลงนามซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 4.8 เมกะวัตต์ ในสัดส่วน 48% จากบริษัท เมโทร เอเนอร์ยี่ จำกัด ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมราชบุรี การเข้าไปลงทุนผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงไบโอแสมเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด และช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจในประเทศ เพราะเป็นการจัดหาเชื้อเพลิงที่มีอยู่ในประเทศ


ส่วนการเข้าร่วมลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานรากนั้นยังรอความชัดเจนการปรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขใหม่ของภาครัฐ ซึ่งไม่ว่าจะมีการปรับเกณฑ์หรือเงื่อนไขอย่างไร BGRIM ก็พร้อมที่จะเข้าร่วมสนับสนุน เนื่องจากโครงการนี้ถือว่าเป็นโครงการที่ดีทำให้เกิดการจ้างงานในประเทศ สร้างรายได้แก่ชุมชน แต่ก็ยอมรับว่า เงื่อนไขใหม่ ที่รัฐกำหนดให้ผู้สนใจจะต้องมีพื้นที่รองรับการปลูกพืชใหม่ ประมาณ 80% นั้น ยังเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก ซึ่งการลงทุนภาครัฐต้องสนับสนุนอัตราการรับซื้อไฟฟ้าที่สูง เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการมาลงทุน


สำหรับความคืบหน้าการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) หลังจากบริษัท ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (LNG Shipper) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปริมาณ 6.5 แสนตันต่อปี ซึ่งล่าสุด บริษัท ได้รับการอนุมัติแผนนำเข้า LNG ในช่วง 2 ปีแรก (64-65) ปริมาณ 250,000 ตันต่อปีแล้ว คาดว่า หากภาครัฐ ปลดล็อกกติกาต่างๆ ก็จะสามารถเริ่มการนำเข้า LNG ในรูปแบบตลาดจร (Spot) ล็อตแรก 250,000 ตันได้ทันที โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างประสานกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เพื่อเจรจาขอเช่าคลังเก็บ LNG แล้ว


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews