Phones





บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียว ITD คว้างานศูนย์ซ่อมไฮสปีดไทย - จีน

2020-10-16 17:05:10 378




บอร์ด ร.ฟ.ท.อนุมัติ ITD คว้าประมูลศูนย์ซ่อมเชียงรากน้อย ไฮสปีดไทย - จีน มูลค่า 6,573 ล้านบาท ขณะที่การขยายกรอบเวลาลงนามสัญญา 2.3 ระบบอาณัติสัญญาณอีก 90 วันนั้นเตรียมเสนอครม.ภายในเดือน ต.ค.นี้


เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติจ้างก่อสร้างสัญญาที่ 4-4 งานโยธา สำหรับศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เสนอราคาอยู่ที่ 6,573 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางราว 16% หรือลดลงไป 1,091 ล้านบาท จากราคากลาง 7,664 ล้านบาท และภายหลังบอร์ดอนุมัติครั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะเร่งนัดวันลงนามสัญญาทันที เพื่อให้เอกชนลงพื้นที่เริ่มงานก่อสร้าง


นอกจากนี้บอร์ดยังได้เห็นชอบให้ขยายเวลาในการดำเนินการจัดทำร่างสัญญาจ้างและเงื่อนไขอื่นในการทำสัญญาจ้างงานระบบ รถบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) ไฮสปีดเทรนไทย - จีน เนื่องจากตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดิมมีกำหนดกรอบเวลาลงนามสัญญาดังกล่าวภายใน 31 ต.ค. 63 แต่เนื่องจากปัญหาโควิด -19 ที่อาจส่งผลต่อความไม่สะดวกในการลงนามสัญญา ร.ฟ.ท.จึงจะเสนอขยายกรอบลงนามไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ผิดต่อมติ ครม. โดยจะขอขยายไปอีก 90 วันโดยหลังจากบอร์ดอนุมัติแล้ว ก็จะเร่งเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอ ครม.ให้ทันภายในเดือน ต.ค.นี้


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews