Phones





คปภ.เดินสายสร้างความเข้าใจคู่มือตีความ กธ.ประกันภัยรถยนต์

2020-10-23 08:23:03 397




นิวส์ คอนเน็คท์ - คปภ.-สมาคมประกันวินาศภัยไทย เดินสายสร้างความเข้าใจแนวทางปฎิบัติ คู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ (ฉบับปรับปรุงใหม่) เผยหลังบังคับใช้คำสั่งนายทะเบียนที่ 10/2563 ข้อพิพาทลดลงเกือบ 50%


ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานเปิดการสัมมนา 5 ภาค เรื่อง คู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ (ฉบับปรับปรุงใหม่) ครั้งที่ 1 (ภาคกลาง) เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ณ โรงแรม เอส รัชดา กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายแนวทางการปฏิบัติให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ระหว่างสำนักงาน คปภ. ในฐานะหน่วยงานกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย และภาคธุรกิจประกันวินาศภัย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อลดข้อโต้แย้งอันจะนำไปสู่ข้อพิพาท รวมถึงเพื่อลดข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้นระหว่างบริษัทประกันภัยและปัญหาข้อโต้แย้งระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้เอาประกันภัย


เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า ตามที่สำนักงาน คปภ. ได้มีคำสั่งนายทะเบียนที่ 10/2563 เรื่อง ให้ใช้แบบ ข้อความกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์รวมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เอกสารประกอบเอกสารแนบท้ายกรมธรรม์ประกันภัย และพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าวเป็นการแก้ไขปรับปรุงเงื่อนไขกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ และพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัยรถยนต์ที่ใช้มาตั้งแต่ ปี 2551 จึงถือได้ว่าเป็นการบูรณาการประกันภัยรถยนต์อย่างเต็มรูปแบบเพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาวะในปัจจุบัน และสภาพความเสี่ยงภัยที่แท้จริง โดยเฉพาะในเรื่องการปรับเพิ่มความคุ้มครองเพื่อให้ผู้ประสบภัยจากรถทุกคนมีหลักประกันความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัย อย่างเท่าเทียมกัน รวมถึงปรับปรุงเงื่อนไขความคุ้มครองในหมวดการคุ้มครองต่าง ๆ ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย



ซึ่งภายหลังจากคำสั่งนายทะเบียนที่ 10/2563 มีผลใช้บังคับ ปรากฏว่า จำนวนข้อพิพาทหรือข้อร้องเรียนด้านประกันวินาศภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประกันภัยรถยนต์ทั่วประเทศ ที่ยื่นต่อสำนักงาน คปภ. ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในเดือนเมษายน 2563 มีเรื่องร้องเรียนที่ยื่นมาที่สำนักงาน คปภ. จำนวน 1,093 เรื่อง และลดลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งในเดือนกันยายน 2563 มีจำนวนเรื่องร้องเรียนลดลงเหลือเพียง 574 เรื่อง หรือคิดเป็นร้อยละ 47.48 จึงสะท้อนให้เห็นว่า หัวใจสำคัญในการกำกับการดูแลและส่งเสริมธุรกิจประกันภัยที่จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในระบบประกันภัยรถยนต์ของไทยให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีเสถียรภาพอีกอย่างหนึ่ง คือ การจัดการสินไหมทดแทนที่ดีและได้มาตรฐานระดับสากล ปราศจากหรือลดข้อร้องเรียนให้มากที่สุด


ดังนั้น สำนักงาน คปภ. จึงได้มีคำสั่งสำนักงาน คปภ. ที่ 346/2562 แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ และคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ และคำสั่งสำนักงาน คปภ. ที่ 496/2562 แต่งตั้งคณะทำงานปรับปรุงกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ และคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ โดยเป็นการบูรณาการความร่วมมือกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ตามคำสั่งนายทะเบียนที่ 10/2563 และเพื่อเป็นการอธิบายแนวทางการปฏิบัติให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ชัดเจน ครบถ้วน และลดข้อโต้แย้งอันจะนำไปสู่ข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลกับภาคธุรกิจประกันวินาศภัย รวมถึงเพื่อลดข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้นระหว่างบริษัทประกันภัย และปัญหาข้อโต้แย้งระหว่างบริษัทประกันภัยกับผู้เอาประกันภัย โดยสำนักงาน คปภ. ได้บูรณาการร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย กำหนดจัดสัมมนาใน 5 ภูมิภาค 5 จังหวัด สำหรับการจัดสัมมนาอีก 4 ครั้ง โดยกระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ ได้แก่ จังหวัดระยอง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews