Phones





คปภ.นำระบบประกันภัยสู่วิถีชุมชน

2020-10-25 09:16:44 360



คปภ.นำระบบประกันภัยสู่วิถีชุมชน (สกู๊ปพิเศษ)



เมื่อวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2563 สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.)ได้นำคณะผู้บริหารสำนักงาน คปภ. ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านประกันภัย ผู้จัดการกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ผู้จัดการกองทุนประกันชีวิต ผู้แทนกองทุนประกันวินาศภัย ผู้บริหารสมาคมประกันวินาศภัยไทย ผู้บริหารสมาคมประกันชีวิตไทย นายกสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย พร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทประกันชีวิต และบริษัทประกันวินาศภัยหลายบริษัท ลงพื้นที่ชุมชนนาอ้อ ตำบลนาอ้อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ในรูปแบบ Insurance Mobile Unit ในโครงการ คปภ. เพื่อชุมชนปี 4 โดยคณะผู้บริหารของสำนักงาน คปภ. ได้เยี่ยมชมฐานการเรียนรู้วิถีชีวิตภายในชุมชน เช่น ฐานการเรียนรู้สถาปัตยกรรมพื้นบ้าน ฐานการเรียนรู้การทอผ้าพื้นถิ่น ฐานการเรียนรู้การบีบข้าวปุ้น ฐานการเรียนรู้การจักสานไม้ไผ่ เป็นต้น



ในโอกาสนี้ คณะผู้บริหารของสำนักงาน คปภ. ได้เข้าเยี่ยมชาวชุมชนถึงหน้าประตูบ้าน เพื่อรับฟังสภาพปัญหา และความต้องการด้านประกันภัย โดยนำข้อมูลกลับไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนได้อย่างแท้จริง รวมทั้งมีการถอดบทเรียนจากประสบการณ์จริงของผู้เป็นมารดาที่สูญเสียบุตรชาย จากอุบัติเหตุขับรถยนต์ชนแท่งปูนข้างทาง และได้รับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์จากการทำประกันภัย พ.ร.บ. ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ และการประกันชีวิต 1,000,000 กว่าบาท ส่งผลทำให้ครอบครัวสามารถก้าวข้ามวิกฤติจากเหตุการณ์การสูญเสียในครั้งนั้นมาได้ เพราะได้รับค่าสินไหมทดแทนจากระบบประกันภัยเข้ามาเยียวยาความสูญเสียที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม


ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า จากข้อมูลการรายงานของสำนักงาน คปภ. จังหวัดเลย พบว่า ประชาชนในจังหวัดเลย ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก และจากเหตุอุทกภัยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมในครั้งที่ผ่านมา 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองเลย อำเภอเชียงคาน อำเภอภูเรือ และอำเภอภูหลวง มีเกษตรกรกว่า 325 ราย ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติดังกล่าว ทำให้มีพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายจำนวน 361 ไร่ พืชไร่ 325 ไร่ และพืชอื่น ๆ 110 ไร่ รวมพื้นที่เสียหาย 796 ไร่ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากการประกันภัยทั้งหมด



"ขอชื่นชมส่วนราชการ ธกส. และชาวเมืองเลย ที่เล็งเห็นความสำคัญของระบบประกันภัย และช่วยกันส่งเสริมชุมชนให้แข็งแรงเพื่อที่จะก้าวผ่านทุกวิกฤติไปด้วยกัน และจากการลงพื้นที่จังหวัดเลยในครั้งนี้ของสำนักงาน คปภ. และภาคอุตสาหกรรมประกันภัย พบว่า จังหวัดเลย มีพื้นที่ปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก และเกษตรกรมีความต้องการที่จะทำประกันภัยสวนยางพารา ดังนั้นสำนักงาน คปภ.จะนำความต้องการของเกษตรกรไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยสวนยางพาราต่อไป"


เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 3 ของโครงการ คปภ. เพื่อชุมชนปี 4 ภายใต้แนวคิด “เหนือสุดใต้ ตะวันออกสุดตะวันตก” โดยสำนักงาน คปภ. ได้บูรณาการร่วมกับภาคอุตสาหกรรมประกันภัย นำระบบประกันภัยส่งถึงประตูบ้านชาวชุมชนในรูปแบบ Insurance Mobile Unit หรือศูนย์บริการประชาชนด้านการประกันภัยเคลื่อนที่แบบครบวงจร ซึ่งจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่มีต่ออุตสาหกรรมประกันภัยอย่างยั่งยืน โดยมีการถ่ายทำเป็นรายการซีรีย์ “คปภ. เพื่อชุมชน” เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวชุมชนควบคู่ไปกับองค์ความรู้ด้านประกันภัย และนำไปเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์และสื่อออนไลน์เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้านประกันภัยในวงกว้างต่อไป” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย

ด้าน นายก้าน กุณะวงษ์ นายกเทศมนตรีตำบลนาอ้อ อำเภอเมือง จังหวัดเลย กล่าวว่า ชุมชนนาอ้อ เป็นชุมชนที่มีอัตลักษณ์ อันโดดเด่น มีการพัฒนาในเชิงเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การท่องเที่ยว เกษตรกรรม และมีการพัฒนาทรัพยากร ทั้งทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นระบบ เช่น การจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุของชุมชน การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้เพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาคนพิการชุมชน และการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ชุมชน เพื่อสร้างความเข้มแข็ง มั่นคง และยั่งยืนให้แก่ชุมชนและจังหวัด ดังคำขวัญ ที่ว่า "นาอ้อเมืองน่าอยู่ เคียงคู่วัฒนธรรม นำประชาสุขยั่งยืน" ดังนั้น จึงเป็นโอกาสดีที่สำนักงาน คปภ. ได้ลงมาพื้นที่ชุมชนนาอ้อเพื่อถ่ายทอดความรู้ด้านการประกันภัย และเพื่อนำระบบประกันภัยใช้เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงให้กับการดำเนินวิถีชีวิตของชุมชน


ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในเรื่องของการทำประกันชีวิตสำหรับผู้สูงอายุ การทำประกันภัยอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย การทำประกันภัยสำหรับธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ และการทำประกันภัย พ.ร.บ. ซึ่งทำให้ชาวชุมชนนาอ้อ มีความรู้ ความเข้าใจการทำประกันภัยประเภทต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญชาวชุมชนสามารถนำระบบประกันภัยเข้ามาบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองและครอบครัวได้อย่างครบวงจร.



 
>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews