Phones





SABUY กำไรครึ่งปี63โตแรง530% เตรียมขายIPOเร็วๆนี้

2020-10-28 13:52:24 291




นิวส์ คอนเน็คท์ - SABUY โชว์ผลประกอบการเด่น ครึ่งปีแรก 63 กำไรโตแรง 530% สวนทางเศรษฐกิจถดถอย จากผลกระทบจากโควิด คาดเตรียมประกาศขายไอพีโอต้น พ.ย.นนี้


เมื่อวันที่ 28 ตุบาคม 2563 นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการค้าแบบ New Retail Solutionรูปแบบใหม่ ที่มี Eco System เป็นของตนเอง และให้บริการรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านตู้เติมเงินในเครือข่ายกว่า 5 หมื่นจุด เปิดเผยว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 SABUY มีผลประกอบการที่ดี เติบโตสวนทางสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ถดถอยอย่างรุนแรง จากผลกระทบจากวิกฤติไวรัส โควิด-19


โดยในงวดครึ่งปีแรกปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 720 ล้านบาท เติบโต 21% มีกำไรขั้นต้น 256 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 46.27ล้านบาท เติบโต 530% จากงวดครึ่งปีแรกปี 2562 ที่บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 7.4 ล้านบาท จากรายได้รวม 593 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 165 ล้านบาท โดยรายได้จากธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติเติบโตสูงขึ้น ประกอบกับการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ทำให้อัตรากำไรสุทธิ ( Net profit margin) ของ SABUY เพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่า จาก 1.2% เป็น 6.4% ในงบครึ่งปีแรกปีนี้ ซึ่งบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ด้านการจำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น และ การลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกัน บริษัทฯ มีแผนการเพิ่มจำนวนตู้สินค้าอย่างต่อเนื่องและเพิ่มสินค้าใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยสูงขึ้น เช่น หน้ากากอนามัย เสื้อยืด ราคาเฉลี่ยประมาณ 100 บาททำให้รายได้ต่อตู้จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ จากปัจจุบันที่รายได้หลักมาจากการการจำหน่ายเครื่องดื่มราคาเฉลี่ย 10-15 บาทต่อชื้น นอกจากนี้ บริษัทฯได้ขยายร้านค้าปลีกอัตโนมัติรูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ “6.11 Select” และ “6.11 Corner” และ ร้านบริการซักผ้าอัตโนมัติ “ SABUY WASH” เพื่อรองรับลูกค้าที่พักอาศัยในอพาร์ตเม้นท์ หรือ คอนโดมีเนียม เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2562 ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,279 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58 ล้านบาท


นายชูเกียรติ กล่าวว่า บริษัทฯ มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่ม Commerce ในเดือน พ.ย.นี้ โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 157.02 ล้านหุ้น หรือ 15% ของทุนจดทะเบียนหลัง IPO ที่ 1,005 ล้านบาท (พาร์ 1 บาท) แก่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการต่างๆ อาทิ โครงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money Service) โครงการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการให้บริการระบบเงินอิเล็กทรอนิกส์แก่ศูนย์อาหารและร้านค้า โครงการขยายศูนย์กระจายสินค้า ตลอดจนโครงการเพิ่มตู้ขายสินค้าอัตโนมัติซึ่งมีอัตราการเติบโตสูง เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย


สำหรับ SABUY มีทุนจดทะเบียน 1,050.00 ล้านบาท และทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 887.98 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 887.98 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท โดยมีกลุ่มรุจนพรพจี และ กลุ่มวีระประวัติ เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ปัจจุบัน บริษัทฯ มีบริษัทย่อยทั้งหมด 3 บริษัทคือ บริษัท เวนดิ้ง พลัส จำกัด (VDP) เป็นผู้ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เช่น เครื่องดื่ม ขนม และสินค้าต่างๆ ผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวนดิ้งพลัส”, บริษัท สบาย มันนี่ จำกัด (SBM) เป็นผู้ให้บริการการชำระเงิน (Payment Service Provider / Facilitator) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “สบาย มันนี่” และ บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ จำกัด (SBS) เป็นผู้ให้บริการติดตั้งระบบศูนย์อาหาร บริการระบบศูนย์อาหาร และบริการซ่อมแซมบำรุงรักษาระบบศูนย์อาหาร


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews