Phones





AOT การันตีผลงานปี63ยังเป็นบวก แม้เจอพิษโควิด

2020-10-29 23:24:42 464




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT การันตี ผลประกอบการปีงบประมาณ 62/63 ยังมีกำไรหลักพันล้านบาท หลังตุนรายได้ช่วง 4 เดือนแรกไว้เยอะ ส่วนปี 64 รับสภาพขาดทุน ขณะที่สุวรรณภูมิเสฟที่ 2 คืบหน้า 95% เปิดบริการปี 65 พร้อมเตรียมเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมแผนสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ พ่วงด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก


เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1 : SAT-1) ภายใต้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.ระยะ 2) ว่า ปัจจุบันมีความคืบหน้ากว่า 95% คงเหลืองานตกแต่งภายใน และติดตั้งระบบต่างๆ เช่น ระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า รถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) โดยระบบ APM ในขณะนี้ได้รับมอบรถไฟฟ้าแล้ว 4 ขบวน จากทั้งหมด 6 ขบวน เหลืออีก 2 ขบวน อยู่ระหว่างรอรับมอบภายในเดือน พ.ย. 63 และคาดว่าจะเปิดทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้าได้ช่วงเดือน ก.พ. 64

ส่วนการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ก็ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามแผนในปี 65 เพื่อรองรับการเดินของผู้โดยสารที่จะกลับมาเต็มรูปแบบ หลังจากคาดว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงในช่วงปลายปี 65 ซึ่งภายหลังเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 จะส่งผลให้มีความสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 60 ล้านคน จากความสามารถในการรองรับผู้โดยสารในปัจจุบันอยู่ที่ 45 ล้านคน


สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) กรอบวงเงินลงทุน 42,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 90 ล้านคนนั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT จัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมของความจำเป็นในการดำเนินการก่อสร้าง เพื่อนำเสนอข้อมูลต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เพื่อให้ความเห็นชอบในการดำเนินการ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังได้ให้ AOT จัดทำรายละเอีดยเพิ่มเติมถึงความจำเป็นในการดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านตะวันออก (East Expansion) และส่วนต่อขยายด้านตะวันตก (West Expansion) ของอาคารผู้โดยสารหลังเดิม เพื่อเสนอต่อ สศช. ไปพร้อมกับ North Expansion ซึ่งส่วนต่อขยายด้านตะวันออกและตะวันตก มีกรอบวงเงินลงทุนรวมกัน 16,000 ล้านบาท และสามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก 30 ล้านคน ซึ่งจะส่งผลให้ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มเป็น 120 ล้านคน ส่วนความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (Runway3) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ปัจจุบันเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว 1 เดือน โดยกำหนดแล้วเสร็จกลางปี 66 เป็นไปตามแผน

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT กล่าวว่า ภาพรวมผลประกอบการทั้งปีงบประมาณ (ต.ค.62-ก.ย.63) นั้นยังมีกำไรในระดับหลักพันล้านบาทขึ้นไป เนื่องจากช่วง 4 เดือนแรก (ต.ค.62-ม.ค.63) สะสมรายได้มากเพียงพอที่จะช่วยให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของปีนี้จะไม่ขาดทุน แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลให้ผู้โดยสารลดลงก็ตาม



ส่วนในปี 64 คาดว่าจะขาดทุน ซึ่งเป็นการประเมินภายใต้สมมติฐานว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมาช่วงกลางปี 64 หากประสบภาวะขาดทุนทาง AOT ก็ต้องพิจารณาการกู้เงินในระยะสั้น เพื่อดำเนินการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานที่อยู่ในแผนงาน ทั้งนี้ประเมินว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในปลายปี 65 ผู้โดยสารกลับมาเท่าปี 62 โดยท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ AOT นั้นมีปริมาณผู้โดยสารรวม 141,873,999 คน ซึ่งจะส่งผลให้มีกระแสเงินสดกลับมาสู่ภาวะปกติที่ 35,000 ล้านบาทเฉลี่ยต่อปี ทั้งนี้ ปัจจุบันผู้โดยสารต่างประเทศของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งเฉลี่ยวันละ 700 คน ส่วนผู้โดยสารภายในประเทศเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วอยู่ในระดับ 1 แสนคน

>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews