Phones





BANPU ยันไม่มีแผนซื้อเหมืองถ่านหินปตท.

2020-11-02 10:26:56 358




นิวส์ คอนเน็คท์ BANPU ยันไม่มีแผนซื้อเหมืองถ่านหินของปตท.ในอินโดนีเซีย โดยธุรกิจถ่านหินจะเน้นลดต้นทุน ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ย้ำลุยขยายพอร์ตพลังงานสะอาด


เมื่อเร็วๆนี้ นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ผู้นำธุรกิจพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยกรณีที่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT มีแผนจะขายธุรกิจเหมืองถ่านหินในอินโดนีเซียว่า บริษัทฯ ไม่มีแผนการลงทุนเพื่อขยายพอร์ตธุรกิจถ่านหินเพิ่มเติมในขณะนี้


โดยในปี 63-64 บ้านปูฯ มุ่งใช้งบลงทุนไปที่ธุรกิจพลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงาน (Smart Energy Solutions for Next Generations) ภายใต้กลยุทธ์ของบ้านปูฯ Greener & Smarter รวมถึงลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ขณะที่ธุรกิจเหมืองถ่านหินจะเน้นไปที่การลดต้นทุน ปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มคุณภาพถ่านหิน


ทั้งนี้ บริษัทได้วางแผนธุรกิจเข้าสู่โหมดการตั้งรับ (Defensive Mode) หลังจากสิ้นสุดการใช้วงเงินลงทุนก้อนใหญ่เพื่อเข้าซื้อแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ในสหรัฐ มูลค่า 570 ล้านเหรียญสหรัฐที่ได้ปิดดีลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวในช่วง 1-2 ปีนี้หลังจากเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 กดดันราคาถ่านหินทรงตัวในระดับต่ำ


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันบ้านปูมีเหมืองถ่านหินอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย จีน โดยถ่านหินที่ผลิตได้จะถูกจำหน่ายไปยังลูกค้าภาคอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในเอเชียเป็นหลัก ซึ่งในปี 63 บ้านปูฯ วางเป้าหมายปริมาณการขายถ่านหินรวม 42 ล้านตันต่อปี มาจากเหมืองออสเตรเลีย 13 ล้านตัน อินโดนีเซีย 22 ล้านตัน และจีน 7 ล้านตัน ขณะที่แหล่งถ่านหินที่มองโกเลีย อยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนาต่อยอดผลิตเป็นเชื้อเพลิงน้ำมัน


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews