Phones





BANPUไตรมาส3มีEBITDAเพิ่มขึ้น103%

2020-11-11 13:18:48 261




นิวส์ คอนเน็คท์ – BANPU โชว์ผลงานไตรมาส 3/63 มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา 146 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 103% หลังต้นทุนการผลิตถ่านหินลดลง พร้อมกับได้รับปัจจัยหนุนจากธุรกิจไฟฟ้า ขณะที่ราคาก๊าซธรรมชาติมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากปริมาณก๊าซธรรมชาติในตลาดเริ่มสะท้อนต่ออุปสงค์และอุปทานที่เหมาะสม


เมื่อเร็วๆ นี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ประกาศผลการดำเนินงานช่วงไตรมาส 3/63 มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) 146 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 103% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยแบ่งเป็น EBITDA จากธุรกิจถ่านหิน 103 ล้านเหรียญสหรัฐ EBITDA จากธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 13 ล้านเหรียญสหรัฐ และ EBITDA จากธุรกิจไฟฟ้า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากช่วงไตรมาส 3 เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่อ่อนตัวลงจากผลกระทบของไวรัสโควิด – 19


ทั้งนี้เนื่องจากในช่วงไตรมาส 3 ปริมาณความต้องการใช้พลังงานทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับภาวะล้นตลาดของเชื้อเพลิงพลังงานถ่านหิน น้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่เริ่มปรับตัวสะท้อนภาพอุปสงค์ และอุปทานที่แท้จริง นอกจากนี้ผลจากการดำเนินมาตรการลดต้นทุน และการบริหารงบลงทุนอย่างรัดกุม ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนผลประกอบการในไตรมาส 3 ดีขึ้น


อย่างไรก็ตามหากคิดเป็นผลประกอบการสุทธินั้น BANPU มีผลขาดทุนสุทธิ 16 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 15 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยธุรกิจเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซียมีปริมาณการจำหน่ายถ่านหินที่ 4.31 ล้านตัน ลดลง 19% จากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากสภาวะฝนที่ตกหนัก ขณะที่ราคาก็อ่อนตัวลง โดยราคาขายถ่านหินเฉลี่ยอยู่ที่ 49.10 เหรียญสหรัฐต่อตัน


ส่วนเหมืองถ่านหินในออสเตรเลีย มีผลการดำเนินงานดีขึ้น ปริมาณขายจำนวน 3.24 ล้านตัน มีราคาจำหน่ายถ่านหินเฉลี่ยอยู่ที่ 78.97 เหรียญออสเตรเลีย ส่วนธุรกิจถ่านหินในประเทศจีนมีส่วนแบ่งกำไรจำนวน 10.27 ล้านเหรียญสหรัฐ จากราคาถ่านหินในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น จากความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ขณะที่ธุรกิจก๊าซธรรมชาติในช่วงไตรมาส 3 มีการผลิตที่ชะลอตัวลง และมีปริมาณจำหน่ายก๊าซธรรมชาติจำนวน 15.15 พันล้านลูกบาศก์ฟุต โดยมีราคาขายเฉลี่ย 0.55 เหรียญสหรัฐต่อพันลูกบาศก์ฟุต อย่างไรก็ตามในปัจจุบันราคาก๊าซธรรมชาติได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับ 2.9 เหรียญสหรัฐต่อพันลูกบาศก์ฟุต และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณก๊าซธรรมชาติในตลาดเริ่มสะท้อนต่ออุปสงค์และอุปทานที่เหมาะสม


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews