Phones





CKP ไตรมาส 3 โชว์กำไร 831ล้านบาท

2020-11-11 16:05:42 324



 



นิวส์ คอนเน็คท์ - CKP กำไร-รายได้ Q3 ตามแผน โชว์กำไรโต 831.3 ล้านบาท คาด Q4 รายได้ยังไปได้สวย ขณะที่ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ “A คงที่” ชี้สะท้อนผลงานเด่นด้านการพัฒนาโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่และกระแสเงินสดรับตามคาด พร้อมเตรียมออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิวงเงินไม่เกิน 4 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563 นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/63 บริษัทมีรายได้รวม 2,131 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,001.5 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 831.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 33.3 ล้านบาท เนื่องจากโรงไฟฟ้าน้ำงึม 2 มีปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นส่งผลให้มีปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นที่ 405.2 ล้านหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 35.4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


นอกจากนี้ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ที่มีการดำเนินงานเต็มไตรมาส ทำให้มีปริมาณการขายไฟฟ้ารวม 2,314 ล้านหน่วย ขณะที่โรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ที่ 1 (BIC-1) และ 2 (BIC-2) ยังคงเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ เนื่องจากยังไม่มีแผนที่จะหยุดเดินเครื่องเพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ในปีนี้ ส่วนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 9 แห่ง สามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามเป้าเต็มกำลังการผลิตเช่นกัน

พร้อมกันนี้บริษัทฯ เตรียมออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันวงเงินไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ในช่วงปลายเดือน พ.ย. 63 เพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานและลงทุนโครงการใหม่ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ทางทริสเรทติ้งได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวที่ระดับ “A-” แนวโน้มคงที่ ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรของ CKP ที่ระดับ “A” แนวโน้ม คงที่ (Stable) ซึ่งทริสเรทติ้งชี้ว่า อันดับเครดิตของ CKP สะท้อนผลงานในการพัฒนาและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ และกระแสเงินสดรับที่คาดว่าจะได้จากสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ได้รับอันดับเครดิต “AAA/Stable”


อีกทั้งบริษัทฯ มีประวัติการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ โดยในสิ้นไตรมาสที่ 3/63 บริษัทฯ มีกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายประมาณ 2,700 ล้านบาทหรืออัตรา EBITDA Margin ที่ 47% และมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยจ่ายสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 0.62 เท่า


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews