Phones





EGCO ยื่นขอเป็น LNG Shipper - ลุยCODพลังงานลมหยุนหลิน

2020-11-24 16:24:26 788




นิวส์ คอนเน็คท์ – EGCO ยื่นขอเป็น LNG Shipper จำนวน 2.5 แสนตันต่อปี มาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่ม ลุยจ่ายไฟฟ้าโครงการพลังงานลม นอกชายฝั่งทะเลหยุนหลิน ในไต้หวัน 3/64 เดินหน้าโครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโก จ.ระยอง หลังได้ EIA


เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า EGCO ได้ยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG Shipper) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวน 2.5 แสนตันต่อปี เพื่อมาใช้ในโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัท EGCO สำหรับสถานการณ์ราคา LNG ตลาดจร (Spot) ที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ ทาง EGCO จะต้องประเมินสถานการณ์และรอจังหวะเพื่อให้สามารถบริหารต้นทุนเชื้อเพลิงได้ถูกลง ซึ่งปกติจะมีทั้งสัญญาระยะสั้นและระยาว เพื่อบริหารความเสี่ยง


ส่วนในปี 64 แนวโน้มผลการดำเนินงานมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีนี้ โดยจะมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชณ์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเลหยุนหลิน ในไต้หวัน กำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ก่อสร้างแล้วคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในไตรมาสที่ 3/64 ส่วนโครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเริ่มดำเนินการในไตรมาสที่ 4/64 ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ น้ำเทิน 1 ใน สปป.ลาว จะเริ่ม COD ในไตรมาสที่ 2/65

ขณะที่ความคืบหน้าในการลงทุนในธุรกิจ Smart Energy Solution เพื่อยกระดับการเป็นผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมพลังงานอย่างครบวงจร เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนนั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการ Solar Solution Provider เป็นการให้บริการติดตั้งโซลาร์รูปท็อปในรูปแบบ Private PPA ที่จะเน้นขายคุณภาพของสินค้า ความปลอดภัย และความมั่นคง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่าง การเจรจากับลูกค้าอุตสาหกรรมและอาคารพาณิชย์หลายราย


ส่วนการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยองบนพื้นที 600 ไร่นั้น ปัจจุบันโครงการผ่านการประเมินการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) เรียบร้อยแล้ว และได้รับการอนุมัติจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ให้สามารถจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเอ็กโกระยอง ลักษณะ Smart Industrial Estate อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และเตรียมการลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการกับ กนอ.ต่อไป คาดว่าสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 65


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews